Xu hướng Thanh toán số nở rộ trong ngành Bảo hiểm Việt Nam 2021

2 năm trước

22873 lượt xem

Thanh toán số trở thành một trong những lựa chọn bắt buộc của các đơn vị bảo hiểm nếu muốn cạnh tranh tốt và tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Từ năm 2021 trở về trước, thế giới chứng kiến sự biến động không ngừng về thiên tai, dịch bệnh với quy mô châu lục, quốc tế và tần suất ngày một gia tăng. Ngành Bảo hiểm chịu ảnh hưởng to lớn khi phí bồi thường của các hãng bảo hiểm lớn trên thế giới đạt mức kỷ lục nếu so sánh với nhiều thập kỷ trước đó. Sự tăng lên không ngừng của số lượng các vụ tranh chấp trong ngành bảo hiểm liên quan đến hỗ trợ chi phí nằm viện và bồi thường khiến ngành Bảo hiểm chịu tổn thất nặng nề. Theo tính toán của AIR Worldwide, đến cuối năm 2021, tổn thất được bảo hiểm trên toàn cầu có khả năng chạm tới 106 tỷ USD.

Ngành bảo hiểm Việt Nam chuyển mình để thích nghi với hoàn cảnh mới

Để thích nghi với hoàn cảnh mới, các hãng bảo hiểm nỗ lực đổi mới và cung cấp nhiều giải pháp bảo vệ khách hàng với các gói bảo hiểm thiết thực, đồng vai sát cánh với khách hàng để cùng chiến đấu trong trận chiến Covid, đồng thời, mở rộng hợp tác với các tổ chức phi bảo hiểm, cải tiến liên tục về quy trình mua – thanh toán phí bảo hiểm sao cho trải nghiệm của khách hàng nhanh chóng, liền mạch và thuận tiện hơn.

Trên thực tế tại Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đại dịch. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 217.338 tỷ đồng, tăng trưởng 16.71% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 57.880 tỷ đồng, tăng 3.98% so với cùng kỳ 2020; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.458 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020 (Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam năm 2021).

Ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong năm 2021 chứng kiến nhiều sự hợp tác ngoạn mục giữa các ông lớn trong ngành bảo hiểm và các tổ chức phi bảo hiểm. Tiêu biểu là thương vụ hợp tác giữa bảo hiểm nhân thọ AIA với sàn thương mại điện tử Tiki để mở rộng kênh liên kết giới thiệu và phân phối sản phẩm; thương vụ hợp tác giữa Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) để triển khai thêm kênh bán bảo hiểm tại điểm bán; hay ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền và chiến lược toàn diện giữa Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh để khai thác các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ đối với xe ô tô, tài sản kỹ thuật, cháy nổ; hoặc thương vụ giữa Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential Việt Nam) hợp tác chiến lược kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng.

Xu hướng số hóa kênh thanh toán của ngành Bảo hiểm trong năm 2021

Không chỉ tăng cường hợp tác toàn diện với các tổ chức phi bảo hiểm để đa dạng hóa kênh bán, các đơn vị bảo hiểm cũng tăng cường tối ưu trải nghiệm khách hàng để mang lại sự thuận tiện nhất trong tư vấn dịch vụ cũng như thanh toán các khoản phí bảo hiểm. Sự dịch chuyển này xuất phát từ sự thay đổi về nhu cầu và hành vi của khách hàng mua bảo hiểm trong những năm gần đây.

Theo nghiên cứu của SRI (Viện nghiên cứu thuộc Tập đoàn tái bảo hiểm Thụy Sỹ), đại dịch Covid đã làm thay đổi đáng kể nhận thức và thói quen chi trả của người dân cho bảo hiểm. Cho dù là hoạt động bán bảo hiểm, chăm sóc tư vấn sau bán, yêu cầu bồi thường hay tiện ích bổ sung, người dân đều coi việc trao đổi trực tuyến là cần thiết. Theo các cuộc khảo sát người tiêu dùng tại Châu Á Thái Bình Dương, 66% số người được hỏi coi các tính năng trực tuyến là tiêu chí chính để mua bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe, 42% những người được hỏi thích mua các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến.

Từ năm 2020 tới 2021, Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) – một đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đã đồng loạt nhận được sự hợp tác để triển khai các kênh thanh toán trực tuyến từ các đơn vị bảo hiểm, tiêu biểu như Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MBAL) , Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Bảo hiểm Việt Nam (BIC).

Giao diện thanh toán trực tuyến khi khách hàng mua bảo hiểm của BIC.

Theo đó, Baokim cung cấp các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật như Cổng thanh toán, Hỗ trợ Thu hộ, Hỗ trợ Chi hộ cho các đơn vị bảo hiểm. Cụ thể, với những dịch vụ này, khách hàng của các đơn vị bảo hiểm dễ dàng tra cứu thông tin phí bảo hiểm và thực hiện mua bảo hiểm cũng như thanh toán phí bảo hiểm cho các đơn vị bảo hiểm bằng Thẻ ATM, Thẻ tín dụng quốc tế, QR code, hoặc có thể Chuyển khoản, Trả phí tại các điểm thu hộ liên kết. Các Nhân viên kinh doanh, các Đại lý, Cộng tác viên bảo hiểm cũng có thể nhân tiền hoa hồng bán bảo hiểm hoặc tiền chi trả bồi thường từ các đơn vị bảo hiểm thông qua dịch vụ Hỗ trợ Thu hộ/Hỗ trợ Chi hộ mà Baokim cung cấp.

Giao diện Cổng thanh toán trực tuyến của MBAL.

Việc ứng dụng thanh toán trực tuyến vào ngành bảo hiểm giúp tăng sự minh bạch trong thanh toán, nhanh chóng trong giao dịch, và gia tăng trải nghiệm trên cả nền tảng web và app của các đơn vị bảo hiểm. Đồng thời, giúp các đơn vị gia tăng doanh thu qua các kênh bán bảo hiểm online, gạch nợ và bồi thường tự động, từ đó tối ưu vận hành, tiết kiệm thời gian, đồng thời hạn chế biến thủ tài sản.

Baokim cung cấp giải pháp thanh toán toàn diện cho các Công ty Bảo hiểm, góp phần quan trọng trong việc tăng tốc độ kinh doanh và tăng tính cạnh tranh nhờ tự động hóa quy trình chi trả bồi thường, cung cấp mở rộng phương thức thanh toán nộp tiền cho Đại lý, Khách hàng, chi trả hoa hồng tức thời,… đồng thời cung cấp các giải pháp thanh toán trả góp, giúp người mua bảo hiểm tiếp cận các gói bảo hiểm có giá trị khi chưa đủ khả năng tài chính..

Để được tư vấn miễn phí về các dịch vụ thanh toán dành cho ngành Bảo hiểm, vui lòng liên hệ:

Hotline: 024.071.78999

Email: info@baokim.vn

Website: www.baokim.vn

Trụ sở: Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Quận Đống Đa, Hà Nội.

 

TIN LIÊN QUAN

15 giờ trước

293 lượt xem

[Thông báo] Liên kết Ví điện tử

Theo quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN, Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngày 17/07/2024, Baokim phải chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử đối với các tài khoản Ví điện tử chưa thực hiện liên kết Ví điện tử với với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết. Để không bị gián đoạn sử dụng dịch vụ, Quý Khách Hàng vui lòng:  Liên iên kết Ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết: Đối tượng thực hiện: Tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng là cá nhân chưa liên kết hoặc không còn liên kết Ví điện tử với tài tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng tại ngân hàng liên kết và nhận được thông báo của Baokim qua email đăng ký mở tài khoản Ví điện tử. Cách thức thực hiện: Quý Khách Hàng vui lòng truy cập vào Ứng dụng Baokim E-Wallet bằng tài khoản Ví điện tử của mình và thực hiện theo hướng dẫn. Thời gian hoàn thành việc liên kết Ví: Đến hết ngày 16/01/2025 . Baokim sẽ chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử và thực hiện đóng tài khoản Ví điện tử chưa hoàn thành liên kết Ví điện tử theo nội dung tại thông báo này kể từ ngày 17/01/2025. Đối với các tài khoản Ví điện tử bị Baokim chấm dứt cung ứng dịch vụ và đóng tài khoản Ví điện tử có số dư lớn hơn 0 VNĐ, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH và Vận hành dịch vụ của Baokim theo số điện thoại: 024.710.78.999 – 0964967186 hoặc/và email hotrokhachhang@baokim.vn để thực hiện thủ tục hoàn trả số dư Ví điện tử.  Trân trọng cảm ơn!  

15 giờ trước

218 lượt xem

[Thông báo] Dừng cung ứng dịch vụ Ví điện tử đối với Khách hàng là tổ chức, hộ kinh doanh

Theo quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN, Thông tư về quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngày 17/07/2024, Baokim phải chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử đối với các tài khoản Ví điện tử chưa cập nhật thông tin, xác thực thông tin bằng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học của người đại diện theo pháp luật của tổ chức từ ngày 01/01/2025.  Do có sự thay đổi về định hướng kinh doanh đối với Khách hàng là tổ chức của dịch vụ Ví điện tử và công cụ để quét thẻ căn cước công dân gắn chíp của người đại diện theo pháp luật cho Ví điện tử của tổ chức chưa sẵn sàng, nên Baokim bắt buộc chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử và đóng tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng theo quy định của pháp luật kể từ ngày 01/01/2025. Trong trường hợp tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng có số dư lớn hơn 0 VNĐ, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH và Vận hành dịch vụ của Baokim theo số điện thoại: 024.710.78.999 – 0964967186 hoặc/và email hotrokhachhang@baokim.vn để thực hiện thủ tục hoàn trả số dư ví. Baokim chân thành xin lỗi Quý Khách Hàng vì trải nghiệm này. Trân trọng,  

15 giờ trước

214 lượt xem

[Thông báo] Thực hiện xác thực thông tin bằng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học và liên kết Ví điện tử

Theo quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN, Thông tư quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngày 17/07/2024, Baokim phải chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử đối với các tài khoản Ví điện tử chưa cập nhật thông tin, xác thực thông tin bằng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học từ ngày 01/01/2025 và liên kết Ví điện tử. Để không bị gián đoạn sử dụng dịch vụ, Quý Khách Hàng vui lòng:  (1)        Thực hiện xác thực thông tin bằng Căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học: Đối tượng thực hiện: Tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng là cá nhân chưa thực hiện xác thực thông tin bằng thẻ Căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học và nhận được thông báo của Baokim qua email đăng ký mở tài khoản Ví điện tử.  Giấy tờ sử dụng để xác thực: Bản gốc Căn cước công dân gắn chíp của Quý Khách Hàng. Cách thức thực hiện: Quý Khách Hàng vui lòng truy cập vào Ứng dụng Baokim E-Wallet bằng tài khoản Ví điện tử của mình và thực hiện theo hướng dẫn.  Cách thức tải ứng dụng Baokim E-Wallet: Quý Khách Hàng tìm kiếm cụm từ "Baokim E-Wallet" trên hệ điều hành IOS hoặc Android.   Thời gian hoàn thành xác thực: Trước ngày 31/12/2024. Kể từ ngày 01/01/2025, Baokim chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử và thực hiện đóng tài khoản Ví điện tử chưa hoàn thành xác thực thông tin sinh trắc học bằng Căn cước công dân gắn chíp, thông tin sinh trắc học theo nội dung tại mục 1 của Thông báo này. Đối với các tài khoản Ví điện tử bị Baokim chấm dứt cung ứng dịch vụ và đóng tài khoản Ví điện tử có số dư lớn hơn 0 VNĐ, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH và Vận hành dịch vụ của Baokim theo số điện thoại: 024.710.78.999 – 0964967186 hoặc/và email hotrokhachang@baokim.vn để thực hiện thủ tục hoàn trả số dư Ví điện tử.  (2)         Liên kết Ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam, thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng: Đối tượng liên kết Ví điện tử: Tài khoản Ví điện tử của Quý Khách Hàng là cá nhân chưa hoàn thành việc liên kết Ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam/thẻ ghi nợ của chính Quý Khách Hàng và nhận được thông báo của Baokim qua email đăng ký mở tài khoản Ví điện tử. Cách thức thực hiện: Quý Khách Hàng vui lòng truy cập vào Ứng dụng Baokim E-Wallet bằng tài khoản Ví điện tử của mình và thực hiện theo hướng dẫn.  Thời gian hoàn thành việc liên kết Ví: Đến hết ngày 16/01/2025 . Baokim sẽ chấm dứt cung ứng dịch vụ Ví điện tử và thực hiện đóng tài khoản Ví điện tử chưa hoàn thành liên kết Ví điện tử theo nội dung tại mục 2 của thông báo này kể từ ngày 17/01/2025 . Đối với các tài khoản Ví điện tử bị Baokim chấm dứt cung ứng dịch vụ và đóng tài khoản Ví điện tử có số dư lớn hơn 0 VNĐ, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận CSKH và Vận hành dịch vụ của Baokim theo số điện thoại: 024.710.78.999 – 0964967186 hoặc/và email hotrokhachhang@baokim.vn để thực hiện thủ tục hoàn trả số dư Ví điện tử.  Trân trọng cảm ơn!  

11 ngày trước

2295 lượt xem

The Cross-Border Payment Revolution in Vietnam: The Alliance Between MSB and Baokim to Boost International Transactions

The year 2024 presents an opportune moment for foreign players to participate in the Vietnam cross-border payment market, supported by favorable legal frameworks, economic policies, and robust infrastructure. This trend is exemplified by the determined partnership between the dynamic MSB Bank and the experienced payment intermediary Baokim, who have joined forces to develop a cross-border payment system. Vietnam’s Cross-border Payments Experience Unprecedented Growth Over the past five years, Vietnam’s cross-border payment market has seen significant expansion, driven by rapid growth in cross-border e-commerce and digital payment services. Regarding cross-border e-commerce, Vietnam is gradually becoming an international e-commerce hub as it ranks among the fastest-growing economies for e-commerce in Southeast Asia. According to Amazon Global Selling, Vietnam and the broader Southeast Asia region are experiencing an annual growth rate of 20% in cross-border e-commerce from 2021 to 2026. Products sold by Vietnamese businesses on Amazon have increased by over 300% in the past five years, with a growing number of small and medium enterprises achieving annual revenues exceeding $1 million solely through this platform. According to Amazon Global Selling, Vietnam benefits from the expansion of online channels from North America, Europe, Australia, Japan, and India, enabling Vietnamese businesses to reach more than 2 billion global customers annually. In terms of growth in digital payments, Vietnam has recorded the highest growth rate among its Southeast Asian counterparts over the past two years (2022 and 2023) and is anticipated to sustain this leadership through 2025. The country's gross merchandise value (GMV) is projected to achieve a compound annual growth rate (CAGR) of 20%, increasing from $30 billion in 2023 to nearly $45 billion by 2025, according to forecasts from Google, Temasek, and Bain & Company. Vietnam’s leading regional growth in e-commerce and digital payments is largely attributed to government incentives and significant digital technology investments from banks and fintech companies. Representatives of MSB and Baokim signed a cooperation agreement. Photo: MSB. A Golden Era for Cross-border Payments in Vietnam to explode when Free Trade Agreements and Legal Frameworks Reach Maturity To date, Vietnam has signed, joined, and is negotiating 19 Free Trade Agreements (FTAs). Additionally, Vietnam participates in negotiations within the framework of international trade organizations such as the WTO. This foundation significantly promotes and expands trade relations with other countries and regions. As a result, Vietnam’s foreign trade has grown impressively despite global economic challenges. Between 2018 and 2022, Vietnam’s export-import turnover recorded an average annual growth rate of 11.3%. In 2023, Vietnam marked its eighth consecutive trade surplus, with a record-high surplus estimated at $28 billion, 2.3 times higher than in 2022. Compared to five years ago, Vietnam’s cross-border payment policy system in 2024 has undergone substantial improvements, fostering a favorable environment for foreign trade and cross-border payment growth. Alongside deeper integration with the global economy through FTAs, Vietnam’s legal framework has been aligned with international standards. Foreign exchange policies have been relaxed, enabling easier and more flexible capital inflows and outflows. Regulations governing cross-border payment control and anti-money laundering have been significantly strengthened, enhancing transparency and security in cross-border transactions. The payment system has been digitized significantly, with modern payment technologies emerging. Financial instruments for currency risk insurance are becoming more widely available, and public demand for digital payments has grown considerably, supported by government-led “National Digital Transformation” campaigns. In summary, the year 2024 presents an optimal opportunity for Vietnam’s cross-border payment market to flourish, driven by mature legal and economic policies, increasing public demand for cashless payments, and a solid technological infrastructure. Emergence of Pioneering Alliances to develop Cross-border Payment Services in Vietnam As Vietnam’s cross-border payment market evolves, partnerships between banks, financial institutions, and digital payment service providers have become essential to forge a robust alliance that will drive cross-border payment growth. A pioneering partnership can be seen in the collaboration between the Vietnam Maritime Commercial Joint Stock Bank (MSB) and Baokim E-commerce Joint Stock Company (Baokim) with a Memorandum of Understanding (MoU) signed in October 2024 to promote cashless payments, focusing on cross-border payment services. According to VnExpress.net, this collaboration leverages MSB’s expansive network of nearly 300 branches across Vietnam and Baokim’s cutting-edge digital payment technology to deliver comprehensive payment solutions, payment infrastructure, and a range of products and services to partners and clients. Both parties will also introduce each other’s digital offerings to customers seeking these services. MSB and Baokim share a common vision for a cashless society. They are committed not only to developing modern cross-border payment solutions but also to building a smart and sustainable payment ecosystem. The strategic collaboration between a dynamic bank like MSB and an experienced payment intermediary like Baokim represents a significant step forward in Vietnam’s cross-border payment development. With government support and a rising demand for digital payment solutions, Vietnam’s cross-border payment revolution promising to establish Vietnam as a digital finance leader in Southeast Asia Reference Information About MSB Established in 1991, MSB has continuously advanced over its nearly 33-year history, achieving numerous milestones in the financial and banking sector. MSB now has over 260 branches and transaction offices across Vietnam and maintains transactions with more than 500 correspondent banks in over 60 countries and territories. MSB currently employs more than 6,000 staff, serving over 5.4 million individual customers and nearly 100,000 business clients. Website: www.msb.com.vn About Baokim As one of the first licensed payment intermediaries in Vietnam, Baokim E-commerce Joint Stock Company (Baokim) aims to be a pioneer in researching and deploying new payment solution models. Baokim continuously enhances its products and services to meet comprehensive payment needs for hundreds of thousands of businesses and millions of Vietnamese citizens, strongly contributing to digital transformation and cashless payments across various industries. Website: www.baokim.vn According to Techinasia