QUÁ DƯ VÍ ĐIỆN TỬ VIỆT?

3 năm trước

19555 lượt xem

Thị trường ví điện tử Việt Nam được ví như một “chảo lửa đốt tiền”. Những đơn vị đi đầu đã gây dựng được thương hiệu với hàng triệu người dùng nhưng đến nay vẫn chưa có lãi. Nhưng “sân chơi” với sự cạnh tranh khốc liệt này vẫn tiếp tục đón chào những tân binh mới. Vậy thị trường này liệu có đang quá dư?...

Trong cuộc trao đổi với VnEconomy, những câu hỏi trên đã được đặt ra với ông Hoàng Thế Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện tử Bảo Kim.

“Ví điện tử nói riêng và trung gian thanh toán nói chung có mấy mô hình phát triển. Trong đó mô hình đầu tiên là phát triển tới người dùng cuối. Trong thời đại kinh tế số, công nghệ số này, đơn vị nào càng có nhiều người dùng cuối thì càng lợi thế. Đây có thể xem là cuộc cách mạng rất gian nan của ví điện tử. Do vậy chi phí để thu hút, đào tạo và giữ chân người dùng là khá lớn”, ông Thanh mở đầu cuộc trao đổi với VnEconomy. 

CUỘC ĐUA "ĐỐT TIỀN" CỦA CÁC VÍ ĐIỆN TỬ

Phải chăng vì thế mà các đơn vị cung cấp ví điện tử phải đua nhau “đốt tiền”, thưa ông?

Dùng từ “đốt tiền” trong ngoặc kép rất thú vị. Nếu gọi là “đốt tiền” đi chăng nữa thì các đơn vị cũng đều “đốt” có kế hoạch, bài bản. Nhìn ở góc độ tích cực là sự chi tiêu tiền một cách bạo tay để có càng nhiều người dùng càng tốt. 

Trong bối cảnh cạnh tranh, đơn vị nào dành nhiều khuyến mại cho khách hàng hơn, mang lại nhiều ưu đãi hơn thì đơn vị đó có sự chọn lựa của khách hàng nhiều hơn. Nên dùng từ “đốt” không sai, nhưng dùng từ “bạo tay chi tiêu khuyến mại” để có khách hàng sẽ đúng hơn.

Nếu vậy thì việc “đốt” này sẽ là quy trình bắt buộc với bất cứ một đơn vị nào tham gia vào sân chơi ví điện tử?

Cũng không hẳn. Nó vừa mang tính thời điểm, vừa mang yếu tố thương hiệu, độ ảnh hưởng của thương hiệu với tập người dùng. 

Với tính thời điểm, những đơn vị tham gia vào thị trường giai đoạn đầu sẽ phải tốn kém hơn vì phải đi thu hút, hướng dẫn để tạo dựng niềm tin cho khách hàng để họ chuyển từ ngân hàng sang dùng ví điện tử, cũng là bước tốn kém. Khó khăn nữa là vì số lượng merchant hợp tác chưa nhiều, tính hữu ích cho người dùng cuối chưa đủ lớn khiến tỷ lệ bỏ đi cao và muốn giữ họ lại lâu hơn thì phải tăng khuyến mại hơn.

Nhưng khi cả thị trường đã quen với sản phẩm dịch vụ, những tiện ích mang lại cho khách hàng đủ lớn thì lúc đấy đâu cần phải “đốt”.

THỊ TRƯỜNG ĐÃ "BỘI THỰC"?

Thị trường khốc liệt và “đốt tiền” rất nhiều thì mới có được tập khách hàng, nhưng ngay cả như thế thì vẫn chưa có gì đảm bảo để ví đó phát triển và đứng vững. Tuy nhiên, thị trường vẫn liên tục đón nhận những tân binh mới và các quỹ đầu tư vẫn liên tiếp rót vốn vào các ví điện tử của Việt Nam. Phải chăng thị trường ví điện tử còn quá nhiều tiềm năng?

Thị trường Việt Nam 100 triệu dân, trong đó lượng người trẻ rất nhiều, 50-60% dân số là khách hàng mục tiêu của các ví điện tử và các trung gian thanh toán, do đó việc phát triển tập người dùng cuối này thành khách hàng của mình là mơ ước của các đơn vị làm ví điện tử. Với tập phân khúc từ 18 đến dưới 50 tuổi chiếm khoảng hơn nửa dân số Việt Nam, thì đó sẽ là những khách hàng mục tiêu mà các đơn vị hướng tới. 

Nên với các đơn vị ví điện tử hay kể cả các ngân hàng đang sở hữu một lượng khách hàng khổng lồ đi chăng nữa thì vẫn còn rất nhỏ so với thị trường tiềm năng về mặt dân số Việt Nam. 

Ông có nghĩ với số lượng ví điện tử hiện nay, khoảng trên 40 ví, thị trường ví điện tử Việt Nam đã được xem là “bội thực” chưa?

Tôi cho rằng đó có thể gọi là sự “thoải mái” của Nhà nước trong việc cấp phép cho đơn vị triển khai thôi. Chứ còn định vị thị trường thì cũng chỉ điểm trên đầu ngón tay – vài đơn vị sở hữu tập khách hàng thực, còn lại các đơn vị kia, theo quan sát và nhận định của cá nhân thì mới dừng lại ở việc được cấp giấy phép để triển khai, còn triển khai đến đâu và có lượng khách hàng như thế nào thì chưa đo đếm được. 

Tuy nhiên, bằng quan sát thì lượng người dùng đâu đó chỉ tập trung vào 5-6 ví điện tử lớn, còn lại những ví khác dừng lại ở việc được cấp phép và việc bắt tay vào làm gì hay không thì chưa rõ. Nếu có khách hàng – người dùng cuối thì tập khách hàng đó cực kỳ nhỏ so với thị trường. 

Có thể với tập khách hàng rất nhỏ đó, họ chỉ dùng ví đấy để đáp ứng cho đúng dịch vụ của đơn vị đấy đang có lợi thế như là ship đồ ăn, hoặc mua hàng online. Như thế vừa đơn dịch vụ nhỏ, vừa không có độ lan tỏa, và do vậy số lượng người dùng rất ít, nên tương lai của các đơn vị đấy sẽ đi về đâu và như thế nào thì vẫn còn là một dấu hỏi.

Liệu có một “làn sóng” mua bán sáp nhập các ví điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới không, theo chủ quan của ông?

Không phải mà vô cớ các đơn vị đi xin cấp phép. Và không vô cớ mà các đơn vị làm về lĩnh vực đấy có được sự đầu tư. Ngay từ lúc hình thành doanh nghiệp và xin cấp phép, họ đã có cả một kế hoạch sẽ đi về đâu trên thị trường này. Họ cũng xác định họ sẽ là người chơi cỡ nào trong thị trường ví điện tử tiềm năng nhưng cũng đầy khốc liệt này. 

Các ví nhỏ thì có mục tiêu trở thành một nền tảng thanh toán cho công ty nước ngoài nào đó được đầu tư vào Việt Nam và cần có giấy phép, hoặc cũng có ví nỗ lực đi phát triển tập khách hàng, merchant ở những thị trường mà đơn vị ví khác chưa chạm tới để đến một ngày nào đó sẽ trở thành một phần của ví lớn kia. 

Bởi vậy, theo nhận định của tôi, việc mua bán sáp nhập các ví với nhau là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Thậm chí đã từng diễn ra trong 2 - 3 năm qua.

KHI NÀO THÌ CÓ LÃI?

Đến thời điểm hiện tại, các ví điện tử gồm cả những ví đi đầu, sở hữu hàng triệu khách hàng nhưng vẫn chưa có lãi, thậm chí lỗ đậm. Có vẻ như điểm hòa vốn và có lãi của “con đường ví điện tử” là khá xa?

Tôi cũng nghĩ vậy. Các ví nếu phát triển dưới dạng ví nền tảng chỉ tập trung phát triển người dùng thì chưa có lãi. Nhìn vào báo cáo tài chính các năm qua đều thấy báo cáo lỗ. 

Về mặt kinh doanh, các ví đều có sự tính toán để đến ngày có lãi, họ bỏ ra chi phí ban đầu để thu hút người dùng mới, chi phí khuyến mại để giữ chân, tạo thói quen tiêu dùng. Nhưng đến ngưỡng giữ được tập khách hàng ổn định, lên tới 1-2, hay 5 triệu người dùng, thì rõ ràng là một tài sản vô cùng lớn của doanh nghiệp. Tài sản đấy được khai thác rất nhiều các dịch vụ bán chéo khác nhau để đơn vị làm ví hưởng lợi nhuận từ nhà cung cấp trên các giao dịch đó. Nói chung, khi đã có được nhiều khách hàng trên một nền tảng, truyền thông tới họ đã dễ dàng lại còn thanh toán giản đơn thì kinh doanh gì cũng đều lợi thế.

Đến một ngưỡng mà các ví không phải lỗ nữa, vì khi quy mô người dùng đủ lớn thì mức độ lan tỏa sẽ nhanh, và chi phí khuyến mại để có khách hàng mới cũng sẽ giảm xuống nhiều so với ngày đầu tiên. Chủ quan, tôi nghĩ khoảng 2 năm nữa thì các ví điện tử lớn của Việt Nam sẽ có lãi.

Nghĩa là khi đó, các ví mà cụ thể là các ví đi đầu sẽ không còn phải “đốt tiền”?

Nhìn vào lịch sử phát triển hai năm qua (2019-2020), các đơn vị tập trung khuyến mại rất tưng bừng nhưng hiện nay đã được giảm xuống. 

Ví dụ cách đây khoảng hai năm, cá nhân tôi là người dùng rất nhiều các ứng dụng ví, có những ví khuyến mại cho một lần thanh toán có thể lên tới 100-200 nghìn, và rất nhiều lần trong tháng, nhưng ngày hôm nay đã giảm xuống khoảng 1-2 lần trong tháng, và mỗi merchant chỉ được khuyến mại một lần, giới hạn cả số tiền với mức lớn nhất chỉ 20-25 nghìn đồng. Đó cũng là một sự điều chỉnh. 

Điều đó cho thấy thị trường đã tới ngưỡng đào tạo người dùng thành một thói quen, không cần khuyến mại nhiều nhưng vẫn sử dụng. Nếu các đơn vị cùng hướng đến chuyện càng ngày càng phải cắt giảm chi tiêu để mô hình kinh doanh đi đúng hướng, thì theo tôi sau 1-2 năm nữa gần như không cần phải khuyến mại người dùng sẽ dùng một cách rất tự nhiên.

Ví dụ như ở Trung Quốc cũng mất 5-7 năm cho đến ngưỡng khách hàng không cần khuyến mại gì mà vẫn dùng thường xuyên, hay tại Ấn Độ cũng mất khoảng 5 năm. Việt Nam cũng có khoảng 5-6 năm phát triển sôi động, và đây cũng là thời điểm tương đồng để thị trường ví điện tử đi vào phát triển ổn định.

Nguồn: VNECONOMY

TIN LIÊN QUAN

13 ngày trước

112 lượt xem

The Cross-Border Payment Revolution in Vietnam: The Alliance Between MSB and Baokim to Boost International Transactions

The year 2024 presents an opportune moment for foreign players to participate in the Vietnam cross-border payment market, supported by favorable legal frameworks, economic policies, and robust infrastructure. This trend is exemplified by the determined partnership between the dynamic MSB Bank and the experienced payment intermediary Baokim, who have joined forces to develop a cross-border payment system. Vietnam’s Cross-border Payments Experience Unprecedented Growth Over the past five years, Vietnam’s cross-border payment market has seen significant expansion, driven by rapid growth in cross-border e-commerce and digital payment services. Regarding cross-border e-commerce, Vietnam is gradually becoming an international e-commerce hub as it ranks among the fastest-growing economies for e-commerce in Southeast Asia. According to Amazon Global Selling, Vietnam and the broader Southeast Asia region are experiencing an annual growth rate of 20% in cross-border e-commerce from 2021 to 2026. Products sold by Vietnamese businesses on Amazon have increased by over 300% in the past five years, with a growing number of small and medium enterprises achieving annual revenues exceeding $1 million solely through this platform. According to Amazon Global Selling, Vietnam benefits from the expansion of online channels from North America, Europe, Australia, Japan, and India, enabling Vietnamese businesses to reach more than 2 billion global customers annually. In terms of growth in digital payments, Vietnam has recorded the highest growth rate among its Southeast Asian counterparts over the past two years (2022 and 2023) and is anticipated to sustain this leadership through 2025. The country's gross merchandise value (GMV) is projected to achieve a compound annual growth rate (CAGR) of 20%, increasing from $30 billion in 2023 to nearly $45 billion by 2025, according to forecasts from Google, Temasek, and Bain & Company. Vietnam’s leading regional growth in e-commerce and digital payments is largely attributed to government incentives and significant digital technology investments from banks and fintech companies. Representatives of MSB and Baokim signed a cooperation agreement. Photo: MSB. A Golden Era for Cross-border Payments in Vietnam to explode when Free Trade Agreements and Legal Frameworks Reach Maturity To date, Vietnam has signed, joined, and is negotiating 19 Free Trade Agreements (FTAs). Additionally, Vietnam participates in negotiations within the framework of international trade organizations such as the WTO. This foundation significantly promotes and expands trade relations with other countries and regions. As a result, Vietnam’s foreign trade has grown impressively despite global economic challenges. Between 2018 and 2022, Vietnam’s export-import turnover recorded an average annual growth rate of 11.3%. In 2023, Vietnam marked its eighth consecutive trade surplus, with a record-high surplus estimated at $28 billion, 2.3 times higher than in 2022. Compared to five years ago, Vietnam’s cross-border payment policy system in 2024 has undergone substantial improvements, fostering a favorable environment for foreign trade and cross-border payment growth. Alongside deeper integration with the global economy through FTAs, Vietnam’s legal framework has been aligned with international standards. Foreign exchange policies have been relaxed, enabling easier and more flexible capital inflows and outflows. Regulations governing cross-border payment control and anti-money laundering have been significantly strengthened, enhancing transparency and security in cross-border transactions. The payment system has been digitized significantly, with modern payment technologies emerging. Financial instruments for currency risk insurance are becoming more widely available, and public demand for digital payments has grown considerably, supported by government-led “National Digital Transformation” campaigns. In summary, the year 2024 presents an optimal opportunity for Vietnam’s cross-border payment market to flourish, driven by mature legal and economic policies, increasing public demand for cashless payments, and a solid technological infrastructure. Emergence of Pioneering Alliances to develop Cross-border Payment Services in Vietnam As Vietnam’s cross-border payment market evolves, partnerships between banks, financial institutions, and digital payment service providers have become essential to forge a robust alliance that will drive cross-border payment growth. A pioneering partnership can be seen in the collaboration between the Vietnam Maritime Commercial Joint Stock Bank (MSB) and Baokim E-commerce Joint Stock Company (Baokim) with a Memorandum of Understanding (MoU) signed in October 2024 to promote cashless payments, focusing on cross-border payment services. According to VnExpress.net, this collaboration leverages MSB’s expansive network of nearly 300 branches across Vietnam and Baokim’s cutting-edge digital payment technology to deliver comprehensive payment solutions, payment infrastructure, and a range of products and services to partners and clients. Both parties will also introduce each other’s digital offerings to customers seeking these services. MSB and Baokim share a common vision for a cashless society. They are committed not only to developing modern cross-border payment solutions but also to building a smart and sustainable payment ecosystem. The strategic collaboration between a dynamic bank like MSB and an experienced payment intermediary like Baokim represents a significant step forward in Vietnam’s cross-border payment development. With government support and a rising demand for digital payment solutions, Vietnam’s cross-border payment revolution promising to establish Vietnam as a digital finance leader in Southeast Asia Reference Information About MSB Established in 1991, MSB has continuously advanced over its nearly 33-year history, achieving numerous milestones in the financial and banking sector. MSB now has over 260 branches and transaction offices across Vietnam and maintains transactions with more than 500 correspondent banks in over 60 countries and territories. MSB currently employs more than 6,000 staff, serving over 5.4 million individual customers and nearly 100,000 business clients. Website: www.msb.com.vn About Baokim As one of the first licensed payment intermediaries in Vietnam, Baokim E-commerce Joint Stock Company (Baokim) aims to be a pioneer in researching and deploying new payment solution models. Baokim continuously enhances its products and services to meet comprehensive payment needs for hundreds of thousands of businesses and millions of Vietnamese citizens, strongly contributing to digital transformation and cashless payments across various industries. Website: www.baokim.vn According to Techinasia  

27 ngày trước

6873 lượt xem

MSB và Baokim hợp tác thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới

Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2024 – Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, thanh toán xuyên biên giới, đáp ứng xu hướng toàn cầu hóa trong lĩnh vực tài chính. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển. Tính tới nay, tại Việt Nam đã có 19 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương được ký kết để tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ này. Đặc biệt, Nghị định 52/2024/NDCP của chính phủ Việt Nam ra đời đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng và cụ thể cho các hoạt động thanh toán có yếu tố nước ngoài, mở ra cơ hội hợp tác giữa nhiều đối tác lớn trên toàn cầu. Tại thị trường Việt Nam, những “ông lớn” trong ngành thanh toán đã tìm đến thị trường năng động Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới mẻ và nhiều hứa hẹn. Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Tổng Giám Đốc MSB và Ông Trương Đức Thuận, Giám Đốc Baokim ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: MSB. Nắm bắt xu thế đó, MSB đã bắt tay với Baokim – một trong những trung gian thanh toán có mặt đầu tiên tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mở rộng thanh toán xuyên biên giới. Thống nhất trong Lễ ký kết, Baokim và MSB sẽ cung cấp các giải pháp thanh toán, hạ tầng thanh toán và các sản phẩm, dịch vụ khác cho đối tác và (hoặc) khách hàng; đồng thời giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ số của mỗi bên tới khách hàng của đối tác có nhu cầu sử dụng. Baokim và MSB cam kết phát triển hệ thống thanh toán an toàn, hiệu quả. Ảnh: MSB. Để làm tốt điều đó, hai bên cam kết xây dựng và phát triển một hệ thống thanh toán an toàn, nhanh chóng và hiệu quả, xây dựng các mô hình kinh doanh dịch vụ chuẩn chỉnh, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ nhưng vẫn linh hoạt để đáp ứng theo nhu cầu thực tế của thị trường. “Hợp tác của MSB và Baokim là sự kết hợp sức mạnh, tận dụng công nghệ và nguồn lực của cả hai bên nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thông qua các giải pháp thanh toán tích hợp, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch, quản lý tài chính và tận hưởng những dịch vụ tiện ích nhất”, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Tổng Giám Đốc MSB nhấn mạnh. Ông Trương Đức Thuận, Giám Đốc Baokim cũng rất tin tưởng về sự hợp tác song phương này: “MSB là đơn vị nổi bật, năng động, và liên tục đổi mới trong số các ngân hàng có giấy phép thực hiện hoạt động ngoại tệ trên thị trường, và là đối tác chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam của Baokim. Chúng tôi tin rằng, thông qua sự hợp tác này, hai bên có thể tạo ra những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, góp phần vào sự tăng trưởng của quốc gia bằng việc thiết lập các giải pháp thanh toán quốc tế an toàn, thông suốt, đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và tuân thủ pháp luật”. Bên cạnh đó, hai bên kỳ vọng sự hợp tác giữa Baokim và MSB không chỉ dừng lại ở việc phát triển các giải pháp thanh toán mà còn hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái thanh toán thông minh và bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Baokim và MSB hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái thanh toán thông minh và bền vững. Ảnh: MSB. THÔNG TIN THAM KHẢO Về MSB Thành lập năm 1991, trải qua gần 33 năm hình thành và phát triển, MSB không ngừng vươn lên, tạo lập nhiều cột mốc quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng. MSB hiện có trên 260 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và có giao dịch với hơn 500 ngân hàng đại lý tại trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. MSB hiện có hơn 6.000 cán bộ, phục vụ hơn 5,4 triệu khách hàng cá nhân và gần 100.000 khách hàng Doanh nghiệp. Về Baokim Là một trong những công ty Trung gian thanh toán được cấp giấy phép đầu tiên tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) có tầm nhìn là đơn vị tiên phong nghiên cứu và triển khai các mô hình giải pháp thanh toán mới. Chúng tôi liên tục hoàn thiện sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thanh toán toàn diện cho hàng trăm ngàn Doanh nghiệp và hàng chục triệu người dân Việt Nam, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt trong nhiều ngành nghề.