Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Không Make in Viet Nam, chúng ta không thể đi ra thế giới

9 tháng trước

7611 lượt xem

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Không Make in Viet Nam, chúng ta không thể đi ra thế giới. Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể tự cường.

>>> Baokim Plus xuất sắc lọt Top 12 giải MAKE IN VIET NAM cho hai hạng mục: Kinh tế số và Xã hội số

Sáng 11/12, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ V với chủ đề: Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự Diễn đàn.

Doanh thu công nghiệp công nghệ số tăng 32%

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được tổ chức vào tháng 12 hàng năm. Đây là dịp kỷ niệm ngày lễ đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số. Ngày Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 12/12. Việt Nam đến giờ có lẽ vẫn là nước duy nhất trên thế giới có ngày vinh danh các doanh nghiệp công nghệ số.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Không Make in Viet Nam, chúng ta không thể đi ra thế giới
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu

Diễn đàn là thời điểm chúng ta nhìn lại, tổng kết, đánh giá sự phát triển, tôn vinh các doanh nghiệp công nghệ số tiêu biểu thông qua giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam.

“Đây là những sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và làm ra tại Việt Nam, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp và chính quyền lên môi trường số, góp phần thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhìn lại chặng đường 4 năm vừa qua, từ năm 2019 đến nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đã có những bước phát triển và trưởng thành rất đáng khích lệ.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng 30%, doanh thu công nghiệp công nghệ số tăng 32%, tỷ trọng Make in Vietnam làm ra tại Việt Nam của các sản phẩm công nghiệp công nghệ số tăng từ 21% lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng trưởng 43% và chúng ta hiện có tới trên 1.400 doanh nghiệp loại này, với doanh thu đang tiến dần đến mốc 10 tỷ USD.

Năm 2019, chúng ta đã đặt tên, khai sinh ra cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với sứ mệnh Make in Viet Nam: Nghiên cứu tại Việt Nam, sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình và hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

“Việt Nam không chỉ lắp ráp, gia công mà còn sáng tạo ra sản phẩm Việt Nam, giải bài toán Việt Nam và từ đây đi ra toàn cầu” - Bộ trưởng nêu.

Sứ mệnh mới của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, phát triển kinh tế số quan trọng nhất là các ứng dụng số, ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành. Vậy ai sẽ là người làm việc này? Đó phải là các nhà mạng, là các doanh nghiệp công nghệ số. Vì chúng ta có hạ tầng, công nghệ, nhân lực, hiểu biết chuyển đổi số, thì chúng ta phải là người sáng tạo ra các ứng dụng chuyển đổi số cho các ngành. Mấy năm qua, chúng ta để việc này cho các ngành và vì vậy sự phát triển chuyển đổi số ở Việt Nam rất chậm.

Phát triển ứng dụng số cho các ngành chính là sáng tạo sản phẩm và cũng chính là Make in Viet Nam. Các nhà mạng, các doanh nghiệp công nghệ số phải coi đây là hoạt động nghiên cứu phát triển.

Bộ trưởng lấy dẫn chứng, nhà mạng China Mobile của Trung Quốc một năm chi tới 4 tỷ USD để phát triển các ứng dụng, các Use Case cho các ngành công nghiệp. Họ đã phát triển được trên 30.000 ứng dụng 5G công nghiệp, và doanh thu hàng năm của China Mobile vì thế mà tăng trên 10%.

Thị trường các ứng dụng 5G sẽ đạt 670 tỷ USD vào năm 2025, tức là giúp cho doanh thu nhà mạng tăng tới 50% so với năm 2020.

Vậy hàng chục ngàn doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hãy đi vào các ngành, các lĩnh vực để sáng tạo các ứng dụng số, giúp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số cho các ngành và lĩnh vực. Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam từ nay có một sứ mệnh mới là công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước thông qua sáng tạo các ứng dụng số, chuyển đổi số cho các ngành, các lĩnh vực - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cho rằng, phát triển kinh tế số các ngành cũng chính là cách để tăng năng suất lao động của các ngành này. Chúng ta nhiều năm nay đều không đạt mục tiêu tăng năng suất lao động thì nay, lời giải của chúng ta về vấn đề nan giải này là sáng tạo các ứng dụng số để phát triển kinh tế số các ngành.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, năm 2024 cũng sẽ là năm thương mại hoá, phát triển 5G trên phạm vi toàn quốc để tạo ra hạ tầng cho các ứng dụng công nghiệp. Năm 2024 còn là năm phát triển AI hẹp, tạo ra các ứng dụng AI cho từng lĩnh vực.

Năm 2024 cũng là năm đầu tiên chúng ta thực hiện chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn. Công nghiệp bán dẫn là ngành công nghiệp nền tảng, không chỉ có vậy, nó còn là ngành công nghiệp trọng yếu quốc gia trong 30 - 50 năm tới.

Lợi thế căn bản nhất của chúng ta là người Việt Nam có gien về STEM (toán, kỹ thuật, công nghệ và khoa học). Mà STEM là căn bản của công nghệ bán dẫn, của thiết kế chip. Trong các lợi thế thì lợi thế gien là quan trọng nhất, chắc cũng không kém lợi thế về địa chính trị. Từ lợi thế nhân lực sẽ ra các lợi thế khác. Từ trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn sẽ dẫn tới trung tâm toàn cầu về công nghiệp bán dẫn.

Phát triển công nghiệp bán dẫn cũng là cơ hội để Việt Nam dựng lại ngành công nghiệp điện tử nước nhà (như thiết điện tử tiêu dùng, thiết bị điện tử y tế, thiết bị điện tử công nghiệp,...), nhất là khi ngành này đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sang thiết bị điện tử AI, thiết bị IoT.

Công nghiệp bán dẫn cũng là cốt lõi của công nghiệp chuyển đổi số. Việt Nam có tới 100 triệu dân, là một thị trường lớn, lại đang ở giai đoạn phát triển nhanh, công nghiệp hoá nhanh, chuyển đổi số nhanh, tiêu dùng điện tử nhiều, nên sẽ là một bối cảnh thuận lợi cho ngành công nghiệp bán dẫn nước nhà.

Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể trở thành nước phát triển. Không Make in Viet Nam chúng ta không thể đi ra thế giới. Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể tự cường. Không Make in Viet Nam thì Việt Nam không thể hùng cường thịnh vượng - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Không Make in Viet Nam, chúng ta không thể đi ra thế giới
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phát biểu

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cùng với phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin. Có thể khẳng định đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh bước đầu đã có những tiền đề quan trọng để tiếp tục xây dựng, chuẩn bị năng lực sẵn sàng tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đầu tư, triển khai Đề án xây dựng Chính quyền điện tử là nền tảng cốt lõi cho xây dựng chính quyền số; nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động, công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ của chính quyền thông qua hệ thống hạ tầng, hệ thống thông tin dùng chung được triển khai sâu, rộng cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và kết nối liên thông với trục văn bản của Văn phòng Chính phủ...

Năm 2023, tỉnh đã tiếp nhận 861.990 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó đã giải quyết 99,7% đúng hạn và trước hạn; trên 77% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến; 100% phí, lệ phí được thanh toán không dùng tiền mặt; tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc toàn trình cả 3 cấp tỉnh Quảng Ninh đạt trên 82%, cao gấp 1,5 lần trung bình trung toàn quốc (tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc toàn trình toàn quốc đạt gần 50%), trong đó: cấp xã đạt trên 75%, cấp huyện đạt trên 80%, cấp tỉnh đạt trên 85%.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 09 về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên ba trụ cột đó là: Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số.

Trong đó, kinh tế số được xác định là đột phá, cần được tập trung lãnh đạo chỉ đạo hoàn thành với mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số phải đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số phải đạt 35% GRDP của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là một trong những chỉ tiêu quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch mô hình phát triển từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh.

 

TIN LIÊN QUAN

17 ngày trước

152 lượt xem

Tích hợp đa kênh giúp khách nhàn tênh trả góp với Baokim Plus

Kính gửi Quý Đối tác, Chỉ một lần kết nối, Quý Đối tác có thể xài ngay bộ ba dịch vụ Mua trước Trả sau: Home PayLater, Kredivo, Muadee, giúp người mua nhàn tênh mua hàng khi chưa đủ tài chính. Chương trình ưu đãi tháng 9 dành cho người mua như sau: Home PayLater 1. Giảm 5% cho đơn hàng từ 54.000 VND, sử dụng 3 lần/tháng. Áp dụng cho tất cả Khách hàng. 2. Giảm 7% tối đa 700.000 VND. Chỉ Áp dụng cho Khách hàng mới (Chính sách mới, chỉ có trong tháng 9) 3. Giảm 20% tối đa 50.000 VN, sử dụng 3 lần/tháng. Chỉ áp dụng cho Khách hàng thanh toán phụ kiện qua Home PayLater. Kredivo 1. Giảm 50% tối đa 100.000 VND, cho đơn hàng thành công đầu tiên. 2. Giảm 5% tối đa 200.000 VND cho đơn hàng thành công đầu tiên của gói kỳ hạn 6 hoặc 12 tháng. Muadee Tất cả khách hàng có cơ hội trúng thưởng ngay khi phát sinh giao dịch đầu tiên thành công bằng Thẻ trả góp Muadee by HDBank với giá trị đơn hàng tối thiểu 200.000 VND như sau: 1 giải đặc biệt: 1 lượng vàng SJC trị giá 76.980.000 VND. 3 giải nhất: Mỗi giải 3 chỉ vàng SJC trị giá 23.103.000 VND. 15 giải nhì: Mỗi giải 1 chỉ vàng SJC trị giá 7.701.000 VND. >>> Xem chi tiết HÃY TẬN DỤNG CƠ HỘI KÍCH THÍCH KHÁCH HÀNG CỦA BẠN CHỐT ĐƠN NGAY VỚI CÁC GIẢI PHÁP TRẢ GÓP 0% ------------------- GỌI NGAY ĐỂ TÍCH HỢP MIỄN PHÍ 024 710.78.999

5 ngày trước

351 lượt xem

Thương Hiệu Top Đầu Ngành FnB GOLDSUNFOOD Nâng Tầm Trải Nghiệm Khách Hàng Qua Thanh Toán Baokim VietQR

Bằng việc triển khai thanh toán Baokim VietQR trên 13 hệ thống nhà hàng toàn quốc, thương hiệu Top đầu ngành FnB GOLDSUNFOOD sẽ nâng tầm trải nghiệm khách hàng khi thanh toán. Trải nghiệm khách hàng xuất sắc là yếu tố sống còn trong ngành FnB Trải nghiệm khách hàng xuất sắc trở thành yếu tố sống còn để thành công, là năng lực cạnh tranh chính trong thời đại số, đặc biệt trong ngành dịch vụ như thực phẩm và đồ uống (FnB). GOLDSUNFOOD - Thương hiệu top đầu trong ngành FnB với hệ thống 13 chuỗi nhà hàng cao cấp tại Việt Nam (như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao…) xác định lợi thế cạnh tranh vượt trội chính là xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc. Một trong ba sứ mệnh mà GOLDSUNFOOD đề ra là: Phát triển chuỗi nhà hàng với dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng hàng đầu. Vì thế, cải thiện trải nghiệm của khách hàng từ từng chi tiết nhỏ nhất được thương hiệu này rất chú trọng. Baokim VietQR: giải pháp thanh toán tối ưu cho thực khách Trải nghiệm khách hàng xảy ra trên mọi điểm chạm, từ online tới offline. Trong đó, với những thực khách đặt chân tới nhà hàng thuộc hệ thống GOLDSUNFOOD thì Thanh toán chính là “chốt chặn” vật lý cuối cùng trong toàn bộ hành trình trải nghiệm. Chính vì thế, để đảm bảo trải nghiệm thanh toán diễn ra nhanh chóng, chính xác, mượt mà, GOLDSUNFOOD triển khai giải pháp Baokim VietQR trên toàn hệ thống.  Baokim VietQR là giải pháp chuyển khoản định danh thế hệ mới do Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) cung cấp. Khách khi thanh toán bill ăn uống thì chỉ mất 1 giây để quét mã QR trên tờ hóa đơn mà không cần phải nhập số tiền, nội dung chuyển khoản. Toàn bộ thông tin thanh toán được mã hóa gồm thông tin định danh: Số tài khoản/thẻ, Mã hiệu ngân hàng, Số tiền, Nội dung thanh toán, Thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan khác (nếu có) giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện chính xác, nhanh chóng và an toàn. Khách của GOLDSUNFOOD có thể lựa chọn chuyển khoản định danh từ 1 trong 52 ngân hàng nội địa hoặc các ví điện tử phổ biến. Không những mang đến cho khách hàng trải nghiệm thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, bảo mật, mà Baokim VietQR còn giúp chuỗi GOLDSUNFOOD tiết kiệm 75-90% phí thanh toán so với các giải pháp QR khác do Baokim VietQR tính phí thanh toán cố định chỉ vài trăm đồng trên một giao dịch. VỀ GOLDSUNFOOD GOLDSUNFOOD là thương hiệu của Công ty Ẩm thực mặt trời vàng, thành lập năm 2020, được chuyển đổi từ Redsun-ITI – Một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam. Qua 11 năm hình thành và phát triển, GOLDSUNFOOD luôn khằng định vị trí top đầu trong ngành FnB với 13 thương hiệu lớn như: King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao… Trải dài từ Bắc vào Nam, hoạt động mạnh mẽ trên toàn quốc và quốc tế, GOLDSUNFOOD đã, đang và sẽ luôn đem tới cho quý khách những trải nghiệm ẩm thực cao cấp, các chuỗi nhà hàng sang trọng cùng những món ăn tuyệt hảo và dịch vụ đẳng cấp nhất. VỀ BAOKIM Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim (Baokim) có tầm nhìn cung cấp giải pháp thanh toán toàn diện hàng đầu Việt Nam, đã nắm giữ vị trí hàng đầu về trung gian thanh toán với 45 triệu khách hàng giao dịch qua hệ thống. Baokim liên tục phát triển các dịch vụ thanh toán online, trong đó nổi bật là Cổng thanh toán điện tử đa phương thức: Mua trước trả sau, Trả góp qua Thẻ tín dụng, Trả ngay qua VietQR, QRBox, VNPayQR, ATM, Thẻ VISA/MASTER/JCB, Ví điện tử.  

7 ngày trước

432 lượt xem

Tháng 8 - Tận hưởng trọn ưu đãi từ nhà cung cấp Mua trước trả sau

Kính gửi Quý Đối tác, Tháng 8, hãy tận hưởng trọn vẹn ưu đãi tới từ bộ ba nhà Cung cấp dịch vụ Mua trước trả sau đã được tích hợp trong hệ thống thanh toán toàn diện Baokim Plus gồm: Home PayLater, Kredivo, Muadee. Cụ thể như sau: Home PayLater 1. Giảm 5% cho đơn hàng từ 54.000 VND, sử dụng 5 lần/tháng. Áp dụng cho tất cả Khách hàng.  2. Giảm 10% tối đa 500.000 VND cho riêng Thứ 7, Chủ nhật. Chỉ Áp dụng cho khách hàng mới. Thời gian áp dụng: từ 1/8 đến 31/8.
 Kredivo 1. Giảm 50% tối đa 100.000 VND cho đơn hàng thành công đầu tiên. 2. Giảm 5% tối đa 200.000 VND cho đơn hàng thành công đầu tiên của gói kỳ hạn 6 hoặc 12 tháng Muadee Tất cả khách hàng có cơ hội trúng thưởng ngay khi phát sinh giao dịch đầu tiên thành công bằng Thẻ trả góp Muadee by HDBank với giá trị đơn hàng tối thiểu 200.000 VND như sau:
 - 1 giải đặc biệt: 1 lượng vàng JSC trị giá 76.980.000 VND - 3 giải nhất: mỗi giải 3 chỉ vàng JSC trị giá 23.103.000 VND - 3 giải nhì: mỗi giải 1 chỉ vàng JSC trị giá 7.701.000 VND >>> Xem chi tiết HÃY TẬN DỤNG CƠ HỘI KÍCH THÍCH KHÁCH HÀNG CỦA BẠN CHỐT ĐƠN NGAY VỚI CÁC GIẢI PHÁP TRẢ GÓP 0% ------------------- GỌI NGAY ĐỂ TÍCH HỢP MIỄN PHÍ 024 710.78.999

21 ngày trước

1045 lượt xem

Bker khám phá thiên nhiên hùng vĩ với tour thám hiểm Tú Làn

Nếu như hè năm 2023, BKER được tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời tại khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp Hoiana (Hội An, Quảng Nam), thì hè năm nay, chúng tôi lại được trải nghiệm tour 4 ngày 3 đêm khám phá Tú Làn hoang dã tại Quảng Bình. Hành trình của hơn 70 BKER năm nay là một hành trình khá đặc biệt vì đây là lần đầu tiên Baokim tham gia một chuyến trải nghiệm nơi rừng núi nguyên sinh và các hạng động đá vôi độc đáo. Để chuẩn bị cho chuyến đi, tập thể BKER đã phải rèn luyện thể thực suốt gần 3 tháng trước đó với các cuộc đua đạp xe và chạy bộ vô cùng gay cấn. Với địa hình đa dạng và độc đáo với hệ thống các thung lũng được nối liền với nhau bằng các hang ngầm tại Tú Làn, trong suốt chuyến đi kéo dài 6 tiếng đồng hồ, BKER đã có dịp được trải nghiệm: chèo thuyền 4 km trên dòng sông Rào Nan với lòng suối đá, đi bộ qua thung lũng La Ken xanh mướt, chinh phục dốc Lồm Cồm với những dãy núi đá vôi trùng điệp, bơi qua hang Hung Ton kỳ vĩ, khám phá Hang Chuột với những khối thạch nhũ tráng lệ có tuổi đời hàng triệu năm. Cùng khám phá chuyến đi vô cùng thú vị và đặc biệt này qua những hình ảnh đầy sắc màu tại Quảng Bình nhé! Dưới đây là Video về hành trình vô cùng khó khăn nhưng rất rực rỡ của BKER