Baokim Plus-thanh toán tất cả trong một cho các Shop online

1 năm trước

20989 lượt xem

Web Portal Baokim Plus là giải pháp All-in-one cho các Doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, cửa hàng tạp hóa, giúp bạn tối ưu toàn bộ quá trình bán hàng mà không mất nhiều nguồn lực kỹ thuật, vận hành.

Baokim Plus giải quyết mọi bài toán khó khăn của Merchant khi vận hành kinh doanh

Doanh nghiệp nhỏ và các Merchant gặp rất nhiều khó khăn khi vận hành kinh doanh, đặc biệt trong hoàn cảnh giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Có thể kể đến những khó khăn sau:

  • Không có website, không có IT, chỉ có tài khoản mạng xã hội để bán hàng (Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, …);
  • Tỷ lệ hủy đơn quá cao khi bán hàng qua Facebook, Zalo, … do không đủ thời gian và nguồn lực để phản hồi và chăm sóc khách hàng tới tận khi khách hàng thanh toán tiền hàng;
  • Đa chi nhánh, nhiều website trong khi không đủ nguồn lực để quản lý tập trung;
  • Bán nhiều mặt hàng cùng lúc, hàng không cố định giá;
  • Giảm tỷ lệ mua hàng do khách hàng không đủ năng lực tài chính hoặc khách hàng đắn đo về quyết định mua hàng tại chính thời điểm mua hàng;
  • Phải lập và quản lý quá nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau;
  • Quá tốn thời gian để kết nối với các đơn vị vận chuyển hàng và quản lý vận chuyển hàng;
  • Trải nghiệm mua hàng của khách hàng bị đứt quãng, không liền mạch, khiến tỷ lệ quay lại mua hàng giảm đáng kể.

Trong khi đó, thói quen mua hàng của người Việt Nam đã thay đổi chóng mặt theo hướng ưu tiên sử dụng các phương pháp thanh toán kỹ thuật số khi cần thanh toán tiền hàng. Theo báo cáo của Visa Vietnam 2020:

  • 68% người tiêu dùng sử dụng thẻ trong thanh toán nhiều hơn;
  • 82% người dùng tăng cường mua hàng trực tuyến;
  • Tất cả các hình thức thanh toán không tiền mặt đều tăng trên dưới 50%

>> Xem chi tiết Báo cáo về tác động của dịch bệnh Covid tới hành vi thanh toán của người Việt Nam.

Xu hướng thanh toán và ảnh hưởng của Covid tới thói quen thanh toán của người Việt Nam. Nguồn: ST.

Chính vì thế, các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các Merchant cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu thanh toán kỹ thuật số của người tiêu dùng, nâng cao tỷ lệ chốt đơn, gia tăng trải nghiệm mua hàng, nhằm tối đa hóa doanh số. 

Baokim Plus ra đời để đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu trong vận hành kinh doanh của Doanh nghiệp nhỏ/Merchant với những phân hệ hỗ trợ sau:

  • Giải pháp Thanh toán toàn diện trên mọi phương thức
  • Giải pháp Thanh toán trả góp qua Thẻ tín dụng và Công ty tài chính
  • Cổng quản trị vận hành bán hàng và Tiện ích mở rộng hỗ trợ bán hàng

Giải pháp thanh toán toàn diện trên mọi phương thức

Baokim hỗ trợ Merchant nâng cao trải nghiệm mua sắm và thanh toán của khách hàng trên toàn bộ hành trình mua hàng: từ giai đoạn tìm hiểu sản phẩm, tới khi thanh toán tiền hàng, và vận chuyển hàng hóa tới tận nhà.

Giai đoạn tìm hiểu sản phẩm

Baokim hỗ trợ các Merchant truyền thông về giải pháp thanh toán trả ngay và trả góp thông qua các banner tại website của Merchant.

Banner hỗ trợ truyền thông tại website của đối tác Đệm Hồng. Nguồn: Baokim.

Giai đoạn Thanh toán đơn hàng

Baokim cung cấp tất cả các giải pháp thanh toán tối ưu nhất cho khách hàng, để giúp Merchant nâng cao tối đa tỷ lệ trả tiền hàng.

Khách hàng có thể chọn Thanh toán online hoặc Thanh toán offline với những cách thức sau:

  1. Thanh toán online: thanh toán qua Payment Link, quét mã QR Pay, thanh toán chuyển khoản, thanh toán qua ATM, thẻ Visa/Master/JCB/AMEX hoặc thanh toán trả góp 0% qua Thẻ tín dụng, Trả góp qua công ty tài chính. Tất cả các phương thức đều được tích hợp trên website để khách hàng có thể thanh toán dễ dàng, thuận tiện. 
  2. Thanh toán offline: Khách hàng ở bất cứ vùng miền nào đều có thể thanh toán ngay hoặc thanh toán trả góp tại điểm bán hoặc tại 2.500 điểm giao dịch liên kết với Viettel Post. Baokim cũng hỗ trợ trả góp qua POS ngân hàng. 

Giao diện thanh toán trả ngay bằng thẻ ATM trên website đã được tích hợp giải pháp thanh toán của Baokim. Nguồn: Baokim.

Giai đoạn Vận chuyển

Vận chuyển là giai đoạn cuối cùng nhưng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý tái mua hàng của khách hàng. Baokim Plus giúp Merchant đơn giản hóa mọi bước vận chuyển hàng hóa, không cần hợp đồng ràng buộc với nhiều điều khoản giấy tờ, không cần gọi điện hẹn ship hay đem hàng ra bưu cục, không cần thiết lập kênh vận chuyển rắc rối. Doanh nghiệp chỉ cần Click 1 lần để thông báo cần vận chuyển hàng, hệ thống tự động dự tính phí vận chuyển, nhân viên vận chuyển tự động tới lấy hàng, hệ thống cập nhật tiến trình giao hàng tới tay người nhận.

Cổng quản trị vận hành bán hàng và Tiện ích mở rộng 

Không những tích hợp đầy đủ mọi phương thức Thanh toán, Baokim Plus còn phát triển đầy đủ các module giúp các Merchant quản lý hiệu quả chuỗi cửa hàng:

Quản trị thanh toán

Giúp các Merchant chủ động trong kế hoạch bán hàng, có thể quản lý dễ dàng Lịch sử giao dịch, Số dư ví, Số tiền nạp/rút sau khi khách hàng thực hiện giao dịch. 

Quản trị cửa hàng

Hỗ trợ Merchant quản lý Chuỗi cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau ngay trên một hệ thống.

Quản trị mạng xã hội

Giúp Merchant thanh toán bằng mọi phương thức khi kinh doanh trên Mạng xã hội và quản lý mọi kênh bán hàng bằng một hệ thống thống nhất. 

Quản trị vận chuyển

Giúp Merchant đơn giản hóa quá trình vận chuyển. Chỉ với 1 cú click, Merchant có thể thông báo ngay hàng cần vận chuyển, kiểm soát được phí vận chuyển và toàn bộ tiến trình giao nhận hàng hóa. 

Quản trị khuyến mại

Giúp Merchant quản lý các Evoucher theo Mã, Chiến dịch, Thời gian, Giá trị Voucher, Tình trạng sử dụng, ...rõ ràng, chính xác, từ đó nâng cao tỷ lệ mua hàng. 

Quản trị website & chatbot

Merchant có thể hợp nhất tất cả Đơn hàng từ nhiều nguồn website khác nhau để quản lý nhanh chóng chính xác, đồng bộ thông tin Đơn hàng. Đồng thời, hệ thống tích hợp Chatbot để Merchant hỗ trợ khách hàng tiện lợi hơn.

Quản trị mua hàng

Merchant có thể chọn mua Hàng hóa số theo sở thích và nhu cầu của Doanh nghiệp để tối ưu doanh số dựa trên nguồn lực có sẵn. 

Quản trị bán hàng

Giúp Merchant quản trị toàn bộ Đơn hàng theo: Tình trạng đơn hàng, Khách mua, Thời gian, Tổng tiền, Phương thức thanh toán, ...

Giao diện phân hệ Danh sách sản phẩm trong portal Baokim Plus. Nguồn: Baokim.

Các phương pháp tích hợp thanh toán của Baokim Plus

Baokim hỗ trợ Merchant tích hợp miễn phí lên website hoặc mạng xã hội. Merchant có thể lựa chọn tích hợp hệ thống thanh toán của Baokim bằng một trong các hình thức sau: 

Code nhúng

  • Thanh toán qua Code nhúng là hình thức thêm vào website của Merchant một đoạn code để hiển thị các nút thanh toán của Baokim. Khi người mua click vào nút này sẽ mở ra cửa sổ thanh toán cả Baokim. Phương pháp thanh toán qua Code nhúng phù hợp với website Thương mại điện tử vừa và nhỏ. 
  • Ưu điểm của phương pháp thanh toán qua Code nhúng: Tích hợp nhanh chóng, đơn giản.

Paymentlink

  • Baokim cung cấp cho Merchant 1 tài khoản đăng nhập vào cổng Portal quản trị Baokim Plus, từ đó Merchant có thể khởi tạo các link thanh toán, trả góp gửi cho người mua để thanh toán. Phương pháp thanh toán qua Payment Link phù hợp với Merchant bán hàng trên Mạng xã hội (Facebook/Zalo/Instagram/Tiktok) và chưa có website
  • Ưu điểm của phương pháp thanh toán qua Payment Link: Merchant có thể chủ động điều chỉnh giá bán cho từng sản phẩm.

API

  • Baokim gửi hệ thống thanh toán qua API, giúp Merchant chủ động xây dựng hệ thống, sau đó kết nối qua cổng thanh toán của Baokim. Phương pháp thanh toán qua APU phù hợp với Merchant lớn, chuỗi bán lẻ, Platform, App,...
  • Ưu điểm của phương pháp thanh toán qua API: Tùy biến điều chỉnh linh hoạt theo yêu cầu của từng Merchant, và dễ dàng mở rộng tính năng thanh toán sang lĩnh vực khác ngoài Thương mại điện tử. 

Lời kết 

Trong bối cảnh dịch bệnh và người tiêu dùng ngày càng thông minh khi tiêu dùng và chọn giải pháp thanh toán tiện lợi và dễ dàng, việc các chủ Doanh nghiệp và Merchant tích hợp giải pháp thanh toán trên cách kênh bán hàng (website, mạng xã hội) sẽ là điểm cốt lõi để tối đa hóa doanh thu bán hàng. Đây cũng sẽ là lựa chọn tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, và người tiêu dùng ngày càng ưa thích các giải pháp thanh toán kỹ thuật số không chỉ bởi sự tiện ích, an toàn, chính xác, nhanh chóng của nó, mà còn để bảo vệ chính sức khỏe của bản thân khi thanh toán không tiếp xúc.

Để được tư vấn và tích hợp giải pháp thanh toán miễn phí, vui lòng để lại thông tin tại đây.

 

TIN LIÊN QUAN

8 ngày trước

538 lượt xem

[Thông báo] Hoàn trả số dư và thu phí Quản lý thông tin tài khoản

Kính gửi: Quý Khách Hàng Chúng tôi: Công ty Cổ phần Thương mại Điện tử Bảo Kim ("Baokim") Địa chỉ: Số 311-313 Đường Trường Chinh, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam Đại diện bởi: Ông Hoàng Thế Thanh – Chức vụ: Giám đốc Mã số doanh nghiệp: 0104432131 Tiếp nối Thông báo về việc thực hiện việc cập nhật thông tin, xác thực thông tin và liên kết Ví điện tử mà Baokim đã gửi tới Quý Khách Hàng vào ngày 28/02/2023, Baokim tiếp tục gửi thông báo đến Quý Khách Hàng về việc hoàn trả số dư và thu phí Quản lý thông tin tài khoản đối với (các) Ví điện tử không thực hiện cập nhật, xác thực thông tin và liên kết Ví điện tử theo nội dung Thông báo ngày 28/02/2023 ("Tài khoản") với nội dung chi tiết như dưới đây: 1. Quy định về việc hoàn trả số dư: a. Hình thức tiếp nhận: Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với Bộ phận chăm sóc khách hàng của Baokim thông qua một trong các hình thức sau: Liên hệ qua tổng đài điện thoại: 024.710.78.999; Gửi email cho Baokim: hotrokhachhang@baokim.vn; Liên hệ tại trụ sở của Baokim tại Số 311-313 đường Trường Chinh, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam; b. Hồ sơ đính kèm: - Quý Khách Hàng điền đầy đủ thông tin và ký vào Đơn đề nghị tra soát giao dịch theo biểu mẫu đính kèm Thông báo này, gồm: Họ và tên chủ tài khoản Ví điện tử; Số CMND/CCCD; Số tài khoản Ví điện tử; Số điện thoại; Email; Nội dung yêu cầu; Số tiền yêu cầu; - Hồ sơ/chứng từ Quý Khách Hàng cung cấp kèm theo Đơn đề nghị tra soát giao dịch cho Baokim để làm cơ sở đối chiếu và lưu trữ thông tin, gồm: Bản chụp từ bản gốc Đơn đề nghị tra soát giao dịch khiếu nại đã có đủ chữ ký và dấu (nếu có) của Quý Khách Hàng; và Bản chụp từ bản gốc CMND/CCCD và ảnh Selfie; hoặc Bản chụp Tài khoản ngân hàng đã liên kết với tài khoản; hoặc Chứng từ khác (nếu có): Hình ảnh các giao dịch đã phát sinh (gồm hình ảnh giao dịch trên website baokim/vn hoặc plus.baokim.vn của Baokim hoặc giao dịch khác trên nền tảng của đối tác thứ 3 nhưng có liên quan nhận tiền/rút tiền về tài khoản Ví điện tử của Baokim. Tải biểu mẫu tại đây. c. Thời gian tiếp nhận và phản hồi thông tin: Trong vòng 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày Baokim nhận đủ hồ sơ và tài liệu tại mục (b) nêu trên qua email hotrokhachhang@baokim.vn. 2. Quy định về việc thu Phí quản lý thông tin tài khoản: Mục đích: Duy trì hệ thống quản lý, lưu trữ thông tin, quy trình vận hành đối với tài khoản của Quý Khách Hàng, bao gồm nhưng không giới hạn ở việc duy trì hệ thống máy chủ, cơ sở dữ liệu, nguồn lực vận hành để đảm bảo quá trình tra cứu, thực hiện thủ tục xác thực và hoàn trả số dư còn lại trong Tài khoản của Quý Khách Hàng Đối tượng bị thu phí: Những Tài khoản nhận được thông báo và đến ngày 30/06/2023 chưa thực hiện/chưa hoàn thành thủ tục hoàn trả số dư theo quy định tại mục 1 của thông báo này với Baokim. 3. Phí Quản lý thông tin tài khoản: Đơn vị tính: VNĐ Stt Loại phí Mức phí (đã bao gồm VAT) Ghi chú 1 Phí Quản lý thông tin tài khoản 11.000/Tài khoản/tháng - Đối với các Tài khoản còn số dư dưới 11.000 VNĐ, thì Baokim thực hiện thu phí tương ứng với tổng số dư còn lại. - Thời điểm thu phí là vào ngày cuối cùng của tháng và chỉ thu phí đối với những Tài khoản đến ngày thu phí nhưng chưa hoàn thành/chưa thực hiện thủ tục hoàn trả số dư với Baokim. - Phương thức thanh toán phí là khấu trừ trực tiếp vào số dư còn lại của Tài khoản. - Kỳ thu phí đầu tiên vào ngày 30/06/2023 đối với những Tài khoản mà đến ngày 30/06/2023 và Quý Khách Hàng chưa hoàn thành/chưa thực hiện thủ tục hoàn trả số dư với Baokim. Trân trọng cảm ơn!

22 ngày trước

424 lượt xem

Kết quả hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 và giải pháp tiếp tục triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025

Triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/12/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Quyết định số 2006/QĐ-NHNN về Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg với mục tiêu tạo sự chuyển biến sâu, rộng về TTKDTM trong nền kinh tế, thúc đẩy sử dụng các phương tiện, dịch vụ TTKDTM và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện năm 2022. Khách hàng quét mã Baokim VietQR để thanh toán tại quầy của Chuỗi thời trang Torano. Ảnh: Thanh Tuấn. Để thúc đẩy TTKDTM theo Đề án trên, trong năm 2022, NHNN đã tập trung nghiên cứu nhiều giải pháp, xây dựng, hoàn thiện và triển khai nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán, cụ thể: (i) Nghiên cứu, xây dựng Dự án Luật các hệ thống thanh toán trên cơ sở rà soát Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD), Luật NHNN, thực tiễn hoạt động thanh toán tại Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng, triển khai Luật về hệ thống thanh toán tại một số nước trên thế giới. (ii) Tiếp tục hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định về TTKDTM1. Đồng thời, chủ động triển khai nghiên cứu, xây dựng các dự thảo Thông tư hướng dẫn về hoạt động trung gian thanh toán, TTKDTM, giám sát các hệ thống thanh toán, mở và sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng. (iii) NHNN đã thành lập Tổ công tác nghiên cứu, tham mưu về tiền kỹ thuật số quốc gia với sự tham gia của một số bộ, ngành, cơ quan liên quan và triển khai một số nghiên cứu về vấn đề này. (iv) Triển khai xây dựng công cụ giám sát dịch vụ trung gian thanh toán dựa trên thu thập dữ liệu bằng phương thức điện tử nhằm hỗ trợ công tác giám sát của NHNN đối với dịch vụ trung gian thanh toán. (v) Triển khai thực hiện Thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử2 - eKYC, Thông tư hướng dẫn phát hành thẻ bằng eKYC3, cho phép khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng trực tuyến từ xa mà không cần phải đến quầy giao dịch của ngân hàng. (vi) Triển khai Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 09/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money) cho phép người dân khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận, sử dụng Mobile-Money để thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền mặt. (vii) Tiếp tục triển khai thỏa thuận hợp tác kết nối thanh toán song phương Việt Nam - Thái Lan về thanh toán bán lẻ sử dụng QR Code với mục tiêu thúc đẩy TTKDTM, giảm chi phí giao dịch và tăng cường sử dụng đồng bản tệ mỗi nước.   KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT 2022 Hạ tầng thanh toán vận hành ổn định, thông suốt, hoạt động TTKDTM năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực.  Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, thông suốt, tăng trưởng cao về cả số lượng lẫn giá trị giao dịch. Trong 11 tháng đầu năm 2022, TTKDTM qua các hệ thống thanh toán đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021: (i) Số lượng giao dịch nội tệ qua hệ thống TTĐTLNH đạt trên 141,82 triệu giao dịch với giá trị đạt trên 177,23 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 0,56% về số lượng và 31,39% về giá trị giao dịch; (ii) Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý hơn 3.770,15 triệu giao dịch với giá trị giao dịch đạt trên 38.101 nghìn tỷ đồng, tăng 99,79% về số lượng và 106,09% về giá trị. Về mạng lưới thiết bị phục vụ giao dịch thanh toán, đến cuối tháng 11/2022, toàn thị trường có 20.889 ATM, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2021, có 404.726 POS, tăng 28,09% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả 11 tháng đầu năm 2022, TTKDTM trong nền kinh tế đạt hơn 6,6 tỷ giao dịch với giá trị hơn 192,38 triệu tỷ đồng (tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị); qua kênh Internet đạt hơn 1.192,67 triệu giao dịch với giá trị hơn 45,43 triệu tỷ đồng (tăng 89,36% về số lượng và 40,55% về giá trị); qua kênh điện thoại di động đạt hơn 3.941 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 39,4 triệu tỷ đồng (tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị); qua phương thức QR Code đạt hơn 59,6 triệu giao dịch với giá trị hơn 58,4 nghìn tỷ đồng (tăng 182,5% về số lượng và 210,6% về giá trị); qua POS đạt hơn 564,54 triệu giao dịch, với giá trị đạt gần 932,93 nghìn tỷ đồng (tăng tương ứng 53,57% và 48,78% so với năm 2021). Đến nay, đã có khoảng 18,8 triệu tài khoản và thẻ được mở bằng eKYC, đã có 20 ngân hàng báo cáo triển khai chính thức về mở thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử theo quy định tại Thông tư số 17/2021/TT-NHNN4 với hơn 13,2 triệu thẻ đang lưu hành. Trong năm 2022, các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán đã chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái số với các sản phẩm, dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp; nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như mở tài khoản/mở thẻ bằng eKYC, thanh toán/rút tiền tại ATM bằng QR Code, thanh toán thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless chip), xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin thẻ (tokenization) đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, qua đó góp phần phổ biến TTKDTM đến với người dân. Trong tháng 11/2022, NHNN và Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng QR Code giữa Việt Nam và Thái Lan. Về phía Việt Nam, một số ngân hàng thương mại (NHTM) tham gia như NHTM cổ phần Tiên Phong, NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NHTM cổ phần Sài Gòn Thương Tín. Việc hợp tác hiệu quả giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hệ thống NHTM hai nước góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch và đặc biệt là khuyến khích sử dụng đồng bản tệ mỗi nước. NHNN tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện một số mô hình thí điểm như: (i) Thí điểm phát triển một số hình thức TTKDTM ở khu vực nông thôn tại Việt Nam dựa trên sự hợp tác của các NHTM với các tổ chức khác hướng tới khách hàng tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng, thúc đẩy TTKDTM (NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp với Công ty Cổ phần Di động trực tuyến M-Service; NHTM cổ phần Quân đội (MB) phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)); (ii) Thí điểm dịch vụ Mobile-Money, hướng tới khách hàng không có tài khoản thanh toán; phối hợp với các bộ, ngành liên quan chấp thuận cho 03 doanh nghiệp viễn thông (Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media), Viettel) triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money. Đến cuối tháng 9/2022, số tài khoản Mobile-Money được mở tại các doanh nghiệp thực hiện thí điểm là hơn 2,34 triệu tài khoản với hơn 8,2 nghìn điểm kinh doanh được thiết lập, đạt gần 15 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 929 tỷ đồng. Ngày 06/10/2022, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Viettel và VNPT-Media tổ chức Lễ ra mắt dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile-Money và tài khoản thanh toán, cho phép khách hàng có tài khoản Mobile-Money tại hai nhà mạng Viettel và VNPT có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp với tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng và ngược lại. Thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công tiếp tục được NHNN, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán quan tâm, đẩy mạnh. NHNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai nhiều chính sách thúc đẩy TTKDTM đối với dịch vụ công như: (i) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc thúc đẩy thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt; chỉ đạo các NHTM, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money tham gia hỗ trợ triển khai thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học5; (ii) Phối hợp với Bộ Công an trong việc triển khai Đề án 06 (Theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030); (iii) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thúc đẩy thanh toán lệ phí, học phí không dùng tiền mặt6; (iv) Phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan triển khai thúc đẩy thanh toán điện tử đối với dịch vụ công, trong đó có thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đến nay, sau hơn 02 năm khai trương, có hơn 3,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 3,3 nghìn tỷ đồng đã được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bên cạnh các nỗ lực phát triển hạ tầng, dịch vụ thanh toán và mở rộng cơ sở khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán, ngành Ngân hàng cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, giúp tạo lập niềm tin và sự gắn bó của khách hàng. NHNN thường xuyên, định kỳ tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; cảnh báo, khuyến nghị về các vấn đề rủi ro trong hoạt động thanh toán; đồng thời thường xuyên tổng hợp, phân tích dữ liệu và lập các báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động của các hệ thống thanh toán, giám sát tình hình cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh phát triển TTKDTM đó chính là công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục tài chính của NHNN và các TCTD. NHNN đã phối hợp các đơn vị liên quan và cơ quan báo chí tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm như: Phối hợp với Báo Lao động tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam” và Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile-Money tại Việt Nam”; phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày thẻ Việt Nam năm 2022”; phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt - 16/6” hằng năm; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Tiền khéo, tiền khôn”.​ Những kết quả trên cho thấy, những chính sách, quy định về thúc đẩy TTKDTM đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đưa TTKDTM với những phương thức thanh toán phi tiền mặt như thẻ thanh toán phi tiếp xúc, thanh toán qua QR Code chuyển tiền tức thời 24/7... trở nên quen thuộc, hữu ích với người dân, doanh nghiệp. Baokim, MediaMart, Amigo Fintech hợp tác triển khai thanh toán Mua trước trả sau. Ảnh: Thanh Tuấn. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TTKDTM GIAI ĐOẠN 2021-2025 Để triển khai có hiệu quả Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhóm giải pháp sau: Thứ nhất, xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về TTKDTM, trong đó tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định về TTKDTM; xây dựng, ban hành các Thông tư hướng dẫn Nghị định. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025. Thứ hai, tiếp tục nâng cấp, phát triển hệ thống TTĐTLNH, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả và hỗ trợ kết nối dịch vụ của các ngân hàng với các hệ thống của các ngành, lĩnh vực, dịch vụ khác. Thứ ba, thực hiện tổng kết, đánh giá sau 02 năm thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money và kiến nghị, đề xuất chính sách quản lý phù hợp. Thứ tư, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục; tham gia xây dựng văn bản, chính sách, quy định, hướng dẫn cho việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong việc xác thực và định danh khách hàng. Thứ năm, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng. Từ những kết quả, nền tảng đã đạt được thời gian qua cùng với giải pháp theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt, ngành Ngân hàng vững tin sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu, thắng lợi mới về phát triển TTKDTM trong năm 2023. 1 Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 (đã được sửa đổi, bổ sung).  2 Thông tư số 16/2020/TT-NHNN ngày 04/12/2020 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. 3 Thông tư số 17/2021/TT-NHNN ngày 16/11/2021 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. 4 Thông tư số 17/2021/TT-NHNN ngày 16/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN. 5 Công văn số 5786/NHNN-TT ngày 19/8/2022. 6 NHNN đã có Công văn số 4908/NHNN-TT ngày 15/7/2022 gửi Học viện Ngân hàng, Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thanh toán học phí theo phương thức TTKDTM. ThS. Phạm Anh Tuấn Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Theo Tạp chí ngân hàng