MUỐN TỒN TẠI TRONG "CHẢO LỬA", FINTECH PHẢI CÓ LỐI ĐI RIÊNG

2 ngày trước
325 lượt xem

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Thế Thanh, CEO Baokim trước thực trạng “bội thực”, “cá nhanh nuốt cá chậm” trên thị trường trung gian thanh toán Việt Nam hiện nay.

Thị trường Fintech đang diễn ra cuộc chiến khốc liệt để giành khách hàng, thị  phần. Hàng loạt ông lớn trong và ngoài nước đang "đốt tiền" đầu tư. Vậy, tương lai thị trường trung gian thanh toán, ví điện tử sẽ đi về đâu? Thị trường sẽ phân hóa như thế nào?

Đúng là trong thời gian vừa qua, thị trường Fintech mà cụ thể là cuộc cạnh tranh của các Ví điện tử được ví như một "chảo lửa". Các đơn vị lần lượt đưa ra các chương trình siêu khuyến mại rất "tốn kém" để có được càng nhiều người dùng cuối càng tốt. Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm nóng bỏng (từ thời điểm cuối năm 2018 đến nay), thị trường gần như đã định hình ra những đơn vị Ví điện tử có nhiều người dùng nhất có thể kể tên như: MoMo, Grabpay by Moca, Viettelpay, Zalopay, VinIDpay, Shopeepay…

Một đơn vị lâu nay chưa tập trung phát triển người dùng cuối, nhưng rất miệt mài chuyển đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng ngân hàng là VNpay, cũng đang có sự đầu tư và chuyển đổi mô hình kinh doanh mạnh mẽ sang việc phát triển người dùng cuối.

Việc gọi vốn, xây dựng, triển khai các mô hình kinh doanh trên tập khách hàng đang có, mở rộng thêm tập merchant và phát triển các mô hình cung cấp dịch vụ mới làm cho thị trường thanh toán trở nên sôi động hơn bao giờ hết...

Trong bối cảnh chuyển động không ngừng, sự tham gia của nhiều đơn vị mới và mỗi đơn vị đều tìm những lối đi riêng, cộng hưởng với những điều chỉnh chủ trương, chính sách của nhà nước, thị trường sẽ còn nhiều bất ngờ thú vị. Nên thị trường có phân định cụ thể như thế nào, chúng ta sẽ  cùng chờ đến khoảng đầu năm 2023 sẽ khá rõ.

Nếu để chọn một từ ví von cho thị trường Ví điện tử hiện nay tôi thích từ "Chảo lửa" - nơi sẽ tôi luyện ra các đơn vị sự bền gan, vững chí, mạnh vốn để tiếp tục hành trình gian nan này. Hành trình mang lại cho người dùng và xã hội những sản phẩm dịch vụ tiện ích không thể thay thế tựa như linh đan được tôi luyện trong "lò bát quái".

Ông Hoàng Thế Thanh - CEO Baokim. Nguồn: NVCC.

Trong cuộc cạnh tranh đó, liệu có còn cơ hội dành cho các ví điện tử nhỏ? Họ sẽ sống sót bằng cách nào?

Trong bối cảnh này, đúng là các ví điện tử nhỏ sẽ rất vất vả để có cơ hội để "đua top" nếu vẫn chọn con đường tương tự là khuyến mãi để hút người dùng. Rất cần phải có những dịch vụ đủ tốt để giữ chân khách hàng thay vì chỉ khuyến mại, giảm giá. Tuy nhiên, vẫn có những con đường và giải pháp để đóng góp vào công cuộc chuyển đổi của toàn xã hội bằng những dịch vụ thanh toán thông minh, an toàn và tiện lợi như Cổng thanh toán, Hỗ trợ thu chi hộ, Chuyển tiền, ...

Không chỉ người dùng cuối cần giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, mà các doanh nghiệp là những khách hàng thực sự tiềm năng và cần hiện đại hóa toàn diện mảng thanh toán trong doanh nghiệp. Baokim chúng tôi luôn giữ vững niềm tin vào sứ mệnh góp sức vào công cuộc hiện đại hóa thanh toán của toàn xã hội.

Vậy, các ví như Baokim sẽ chọn con đường nào để tồn tại và phát triển?

Chung tôi không tham gia vào cuộc đua phát triển người dùng cuối, vào “cuộc đua đốt tiền”, mà tập trung xây dựng những giải pháp thanh toán toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau.

Luôn lắng nghe, hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, Baokim đã và đang cung cấp thật nhiều giải pháp, tiện ích cho họ trong việc vận hành kinh doanh để tối ưu chi phí như: Cổng thanh toán số vô cùng tiện dụng, giải pháp thu chi hộ cho doanh nghiệp, giải pháp bán hàng cho người mua thanh toán trả góp, trả chậm, giải pháp kết nối giao vận, quản lý kho hàng, kinh doanh dịch vụ hàng hóa số... Song song đó, chúng tôi ngày càng mở rộng phân khúc khách hàng từ bảo hiểm, tài chính, giáo dục, các đơn vị kinh doanh phần mềm nền tảng để góp phần vào công cuộc thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.

Minh chứng cho thấy là chúng tôi có sự tăng trưởng gấp 10 lần sản lượng về tất cả các mảng dịch vụ trong hơn 1 năm vừa qua. Chúng tôi có thể vững tâm tự phát triển cái mới, khách hàng mới bằng nguồn lực tài chính, con người của doanh nghiệp.

Được biết, Baokim bắt đầu chính thức tái định vị thương hiệu. Vì sao Baokim lại chọn thời điểm này để tái định vị thương hiệu? Việc tái định vị thương hiệu nhằm mục đích gì?

Chúng tôi chọn thời điểm này để tái định vị thương hiệu cũng là một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên. Nhân kỷ niệm 15 năm sinh nhật VNP Group - công ty mẹ của Baokim và cũng là tròn 15 tháng kể từ lúc chúng tôi chuyển đổi sang mô hình kinh doanh đúng đắn và hiệu quả. Đây là thời điểm chúng tôi đánh giá độ chín về sản phẩm dịch vụ cũng như đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Chúng tôi đã tự tin có thể hợp tác với tất cả các đối tác lớn trong và ngoài nước để đáp ứng tất cả các yêu cầu về giải pháp thanh toán. 

Chúng tôi có mục tiêu mở rộng và phục phụ khách hàng trên tất cả các phân khúc. Hy vọng rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được sự tin yêu, ủng hộ hợp tác của quý đối tác, Khách hàng để cùng song hành phát triển, góp phần vào công cuộc chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

Ngày 20/8, Công ty cổ phần Thương mại điện tử Bảo Kim công bố tái định vị thương hiệu Baokim với bộ nhận diện logo, slogan và website mới. Theo đó, kết cấu logo mới được lấy cảm hứng từ chính triết lý thương hiệu của công ty. Đó là xây dựng hệ sinh thái trung gian thanh toán lấy đối tác và khách hàng làm trọng tâm.

Logo cùng slogan mới của Baokim. Nguồn: Baokim.

Trong dự án tái định vị thương hiệu lần này, Baokim tiến hành đồng bộ hóa logo với slogan mới là “Thanh toán giản đơn” ở phiên bản tiếng Việt và “Simple payment” cho phiên bản tiếng Anh. Qua đó, công ty tái khẳng định mục tiêu tối ưu chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhằm mang lại cho đối tác, khách hàng trải nghiệm thanh toán đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.

Nguồn: Baodautu.vn


TIN LIÊN QUAN

14 ngày trước
168 lượt xem
TOP 5 HÌNH THỨC THANH TOÁN TRỰC TUYẾN PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
Sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học công nghệ hiện đại đã giúp mọi thứ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Hình thức thanh toán trực tuyến cũng vì thế mà ra đời và đang dần trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến tại Việt Nam và những điều bạn nên biết khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.  Mục lục 1. Thanh toán trực tuyến là gì? 2. Top 5 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến  3. Những lợi ích của thanh toán trực tuyến 4. Một số hạn chế khi thanh toán trực tuyến 5. Lời kết  Thanh toán trực tuyến là gì? Thanh toán trực tuyến là mô hình giao dịch không sử dụng tiền mặt. Hiểu một cách đơn giản thì đây là quá trình giao dịch trên môi trường internet, người dùng có thể thực hiện hoạt động chuyển, thanh toán, nạp, rút tiền, ... Vì thế, ngoài các thiết bị di động, người dùng có thể thanh toán hàng hóa hay dịch vụ trên các website bán hàng và có kết nối với các cổng thanh toán thương mại điện tử. Để có thể tham gia thanh toán trực tuyến, bạn cần phải có tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản sử dụng trên một dịch vụ trung gian nào đó mà có liên kết với tài khoản ngân hàng của mình. Đây chính là hình thức thanh toán của tương lai vì giúp giảm thiểu rủi ro, chi phí, gia tăng sự tiện lợi của doanh nghiệp với khách hàng. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 - Bộ công thương đưa ra thống kê về những hình thức thanh toán trực tuyến được ưu tiên lựa chọn như sau:    Biểu đồ thống kê hình thức thanh toán được ưu tiên lựa chọn  (Nguồn: Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020) Top 5 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến  Thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM  Thanh toán trực tuyến qua ATM là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua thẻ ATM bạn có thể giao dịch và thanh toán bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu chỉ trong một vài thao tác cực kỳ đơn giản. Việc thanh toán bằng thẻ ATM hoàn toàn không mất phí, người dùng khi thanh toán chỉ cần trả đúng số tiền mà mình mua sắm được ghi trong hóa đơn. Sau khi hoàn thành giao dịch, chủ thẻ sẽ nhận được SMS từ ngân hàng, giúp bảo mật thông tin giao dịch.  Thanh toán trực tuyến bằng thẻ ATM được tiến hành thực hiện theo các bước sau đây: Bước 1: Chọn sản phẩm bạn cần giao dịch, sau đó lựa chọn hình thức thanh toán bằng thẻ ATM. Bước 2: Xác thực tài khoản thẻ. Khách hàng điền đầy đủ các thông tin để hệ thống xác thực tài khoản của mình, bao gồm: Tên chủ thẻ không dấu, số thẻ gồm 16 số, ngày phát hành được in trên mặt thẻ. Bước 3: Xác thực bằng mã OTP được gửi tới điện thoại hoặc email mà bạn sử dụng để mở tài khoản ngân hàng.  Bước 4: Nhấn thanh toán và nhận kết quả giao dịch Thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Nói một cách đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ giúp bạn mua hàng trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau. Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến, thanh toán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tại cửa hàng, đại lý, nhà hàng, khách sạn mà có chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng và trả lại số tiền này sau một khoảng thời gian nhất định. Với cách thanh toán này, người mua hàng online có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến với các nhà cung cấp một cách nhanh chóng và tiện lợi mọi lúc mọi nơi. Thanh toán bằng thẻ giúp tránh được những rủi ro khi giao dịch bằng tiền mặt như là: tiền giả, trộm cướp khi giao dịch với số tiền lớn, ...  Hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ hiện có 02 loại: Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế:  Tính đến năm 2017, Việt Nam có tổng 34 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng: MB, VIB, Sacombank, Vietinbank, BIDV, Vietbank, HDBANK, Techcombank, MSB, Eximbank, ACB, ABB, ANZVL, Viet Capital Bank, Bac A Bank, LPB, HLBVN, PVcomBank,  EAB, Seabank, HSBC, Nam A Bank, Vietcombank, Shinhan Bank, HD Bank, OCB, SCBVL, NCB, SCB, SGB, SHB, TP Bank, VIETA Bank, VP Bank.  Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Hình thức thanh toán bằng thẻ này chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam nhưng đã được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài. Với cách thanh toán này, các chủ thẻ có thể thanh toán trực tuyến với các website đã kết nối với các ngân hàng có chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa. Tại Việt nam đang có 4 loại thẻ quốc tế: Visa/Master/JCB/AMEX và hiện có 48 ngân hàng đang phát hành thẻ nội địa.  Thanh toán qua QR Pay  Thanh toán qua QR Pay là phương thức thanh toán bằng cách quét mã vạch QR (QR Code) từ ứng dụng di động để trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ trên trang, mua hàng online, trung tâm thương mại, cửa hàng, các sàn thương mại điện tử hay ứng dụng đặt đồ ăn, ...giúp người dùng thanh toán dễ dàng và tiện lợi. Mã QR sẽ được tạo online cho từng đơn hàng hoặc in sẵn cho từng sản phẩm, thường được hiển thị dưới hình thức ô vuông màu đen trên nền trắng, chứa nhiều ký tự lạ chồng chéo. Một mã QR bao gồm nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng … Khách hàng chỉ cần đưa điện thoại ra và quét mã QR qua ứng dụng Mobile  Banking (Ngân hàng di động) và thanh toán tại các điểm bán hàng mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ. Ngoài ra, QR Pay còn có tính an toàn, bảo mật cao giúp người dùng yên tâm sử dụng mà không gặp nhiều nguy cơ, rủi ro. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là không cần nhập thông tin thẻ/ tài khoản và chỉ cần giao dịch trong vài giây.  Tính đến năm 2021, có tổng 18 ngân hàng hỗ trợ thanh toán bằng QR Pay: Vietcombank, VietinBank, BIDV, VPBank, TP Bank, Techcombank, Agribank, Sacombank, Bản Việt, SHB, VIB, MBBank, HDBank, SCB, Viet Capital Bank, Nam A Bank, Eximbank, Bac A Bank. Thanh toán chuyển khoản ngân hàng  Thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng là hình thức thanh toán cho phép người mua thanh toán sản phẩm, dịch vụ mà mình mong muốn với đơn vị cung cấp thông qua giao dịch chuyển khoản ngân hàng. Hiểu một cách đơn giản, thanh toán chuyển khoản có nghĩa là bạn sẽ tiến hành thanh toán đơn hàng của mình bằng cách chuyển số tiền cần thanh toán vào tài khoản ngân hàng của người bán. Với hình thức thanh toán này chỉ nên thực hiện khi mua hàng tại các website lớn và có uy tín hoặc hai bên là khách quen của nhau. Bên cạnh lợi ích nó mang lại là người mua và người bán có thể thanh toán tiền cho nhau khi ở xa nhau thì nó cũng những rủi ro cho người mua, khi người bán không giao hàng hoặc giao hàng kém chất lượng, không như cam kết khi khi rao bán và khó có thể đổi lại được hàng hóa nếu không ưng ý. Thanh toán trực tuyến qua Ví điện tử  Ví điện tử được biết đến là một tài khoản online được thiết lập khi tải ứng dụng về trên điện thoại smartphone của bạn. Ví điện tử với rất nhiều tính năng tiện ích giúp bạn có thể thanh toán các hóa đơn tại nhà (tiền điện, tiền nước, cước phí điện thoại, mua hàng, thanh toán booking vé máy bay, booking khách sạn, …) hoặc có thể thanh toán các dịch vụ khác như thanh toán vé xem phim, thanh toán thẻ game, nạp card điện thoại, trả tiền mua sắm online hoặc bên cạnh đó bạn còn có thể nhận hay chuyển tiền cho các người dùng sử dụng khác thông qua các ví điện tử. Ngày nay, khi sử dụng dịch vụ  thanh toán trực tuyến bằng Ví điện tử, người dùng bắt buộc dùng điện thoại thông minh có tích hợp ví điện tử và có liên kết với ngân hàng.  Ví điện tử được phân thành 2 loại chính: Ví điện tử trong nước (nội địa): MoMo, Airpay, Ngân lượng, ZaloPay, Baokim, BankPlus, Payoo, VTC Pay, ...Đây là những loại ví điện tử được thành lập bởi các công ty trong nước và được ưu tiên sử dụng phổ biến trong phạm vi trong nước. Ví điện tử quốc tế: PayPal (phổ biến nhất), LiqPay, AlertPay, Moneybookers, ... Những lợi ích khi thanh toán trực tuyến Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích ưu Việt cho người dùng, điển hình là:  Nhanh chóng, tiện dụng, tiết kiệm thời gian  Giao dịch trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể so với thanh toán giao dịch truyền thống. Người dùng chỉ cần sử dụng thiết bị di động có kết nối internet là có thể dễ dàng thanh toán hóa đơn điện, nước, thanh toán cước Internet, … hoặc bất cứ hóa đơn/ dịch vụ số/hàng hóa số nào.  Khả năng bảo mật cao Tính bảo mật cao trong những lần giao dịch thanh toán với 2 lớp bảo mật gồm mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP gửi về điện thoại. Từ đó người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng hình thức dịch vụ trung gian này.   Dễ dàng kiểm soát tài chính Những hóa đơn được thanh toán trước đó sẽ được lưu lại tự động trong lịch sử giao dịch của người dùng. Người dùng có thể kiểm tra biến động số dư bất cứ lúc nào để kiểm soát tài chính của mình tốt hơn, từ đó giúp cân đối tài chính hợp lý. Chuyên nghiệp trong kinh doanh Người tiêu dùng hiện đại thường xuyên sử dụng internet banking, ví điện tử, mã QR, …để thanh toán trực tuyến. Bởi lẽ đó, doanh nghiệp muốn phát triển và cạnh tranh trên thị trường, ngoài việc tạo niềm tin cho khách hàng về chất lượng dịch vụ thì sự đa dạng trong hình thức thanh toán cũng là một lợi thế giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng. Tăng lượng khách hàng Khách hàng cực kỳ đa dạng và phần lớn người dùng hiện nay đều mở tài khoản tại ngân hàng và họ thường thanh toán bằng thẻ tín dụng khi mùa hàng. Nếu trang web tích hợp thanh toán trực tuyến sẽ dễ dàng thu hút thêm lượng khách hàng thực hiện giao dịch mua sắm. Hạn chế rủi ro Tính bảo mật cao của quá trình thanh toán trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi giao dịch thanh toán. Bên cạnh đó, hạn chế được những rủi ro không mong muốn như thiếu tiền, quên ví, mất ví, … Một số hạn chế khi thanh toán trực tuyến Mặc dù dịch vụ thanh toán trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, tuy nhiên không phải là không có những rủi ro nhất định bạn cần biết: Nguy cơ rò rỉ thông tin tài khoản Theo thói quen, bạn thường chọn mật khẩu trùng với các tài khoản khác, trùng tên đăng nhập, gồm một dãy số liên tiếp hay những ngày kỷ niệm dễ nhận biết như ngày sinh, ngày cưới, ... Một khi lộ mật khẩu, toàn bộ các tài khoản liên quan của bạn đều có nguy cơ bị đánh cắp. Hãy thay đổi thói quen bằng cách dùng mật khẩu khác nhau cho từng tài khoản quan trọng. Sự kết hợp giữa ký tự đặc biệt thường được cho phép như dấu “*”, “!”, “@“, … cùng chữ in hoa, chữ thường, chữ số là phương pháp hữu ích giúp tăng “độ mạnh” cho mật khẩu. Để tránh rò rỉ thông tin, bạn nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành và trình duyệt phiên bản mới nhất. Việc này giúp khắc phục các lỗ hổng bảo mật trong phiên bản cũ, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm virus và mã độc xâm nhập. Nguy cơ mất tiền Nguy cơ mất tiền trong một số trường hợp xảy ra lỗ hổng của hệ thống (Ví dụ: hệ thống đã báo chuyển tiền thành công, nhưng đầu bên kia vẫn không nhận được tiền thanh toán). Việc kiểm tra lịch sử giao dịch giúp hạn chế mức thấp nhất các rủi ro trong các hoạt động thanh toán trực tuyến. Bạn có thể đăng ký tính năng thông báo biến đổi giao dịch 24/7 qua SMS để quản lý giao dịch từ xa kịp thời và hiệu quả. Khi phát hiện giao dịch bất thường, bạn cần nhanh chóng gọi đến ngân hàng để chặn ngay giao dịch và khóa thẻ. Bạn nên tránh tối đa giao dịch nơi công cộng đông người, kết nối wifi không ổn định làm giao dịch bị gián đoạn. Vì thế, nếu cần giao dịch gấp, bạn nên dùng mạng 3G, 4G của nhà mạng đáng tin cậy để nâng cao tính bảo mật và bảo vệ an toàn cho tài khoản của bạn. Lời kết Việt Nam đang tiến tới một xã hội không sử dụng tiền mặt. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang hoành hành thì thanh toán trực tuyến càng chứng minh được những ưu điểm vượt trội so với các giải pháp thanh toán truyền thống. Nếu người sử dụng có những kiến thức và cẩn thận khi sử dụng thanh toán trực tuyến thì đây thực sự là một hình thức thanh toán với những lợi ích tuyệt vời và hữu ích trong thời đại công nghệ hiện nay.
4 ngày trước
166 lượt xem
QUÁ DƯ VÍ ĐIỆN TỬ VIỆT?
Thị trường ví điện tử Việt Nam được ví như một “chảo lửa đốt tiền”. Những đơn vị đi đầu đã gây dựng được thương hiệu với hàng triệu người dùng nhưng đến nay vẫn chưa có lãi. Nhưng “sân chơi” với sự cạnh tranh khốc liệt này vẫn tiếp tục đón chào những tân binh mới. Vậy thị trường này liệu có đang quá dư?... Trong cuộc trao đổi với VnEconomy, những câu hỏi trên đã được đặt ra với ông Hoàng Thế Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện tử Bảo Kim. “Ví điện tử nói riêng và trung gian thanh toán nói chung có mấy mô hình phát triển. Trong đó mô hình đầu tiên là phát triển tới người dùng cuối. Trong thời đại kinh tế số, công nghệ số này, đơn vị nào càng có nhiều người dùng cuối thì càng lợi thế. Đây có thể xem là cuộc cách mạng rất gian nan của ví điện tử. Do vậy chi phí để thu hút, đào tạo và giữ chân người dùng là khá lớn”, ông Thanh mở đầu cuộc trao đổi với VnEconomy.  CUỘC ĐUA "ĐỐT TIỀN" CỦA CÁC VÍ ĐIỆN TỬ Phải chăng vì thế mà các đơn vị cung cấp ví điện tử phải đua nhau “đốt tiền”, thưa ông? Dùng từ “đốt tiền” trong ngoặc kép rất thú vị. Nếu gọi là “đốt tiền” đi chăng nữa thì các đơn vị cũng đều “đốt” có kế hoạch, bài bản. Nhìn ở góc độ tích cực là sự chi tiêu tiền một cách bạo tay để có càng nhiều người dùng càng tốt.  Trong bối cảnh cạnh tranh, đơn vị nào dành nhiều khuyến mại cho khách hàng hơn, mang lại nhiều ưu đãi hơn thì đơn vị đó có sự chọn lựa của khách hàng nhiều hơn. Nên dùng từ “đốt” không sai, nhưng dùng từ “bạo tay chi tiêu khuyến mại” để có khách hàng sẽ đúng hơn. Nếu vậy thì việc “đốt” này sẽ là quy trình bắt buộc với bất cứ một đơn vị nào tham gia vào sân chơi ví điện tử? Cũng không hẳn. Nó vừa mang tính thời điểm, vừa mang yếu tố thương hiệu, độ ảnh hưởng của thương hiệu với tập người dùng.  Với tính thời điểm, những đơn vị tham gia vào thị trường giai đoạn đầu sẽ phải tốn kém hơn vì phải đi thu hút, hướng dẫn để tạo dựng niềm tin cho khách hàng để họ chuyển từ ngân hàng sang dùng ví điện tử, cũng là bước tốn kém. Khó khăn nữa là vì số lượng merchant hợp tác chưa nhiều, tính hữu ích cho người dùng cuối chưa đủ lớn khiến tỷ lệ bỏ đi cao và muốn giữ họ lại lâu hơn thì phải tăng khuyến mại hơn. Nhưng khi cả thị trường đã quen với sản phẩm dịch vụ, những tiện ích mang lại cho khách hàng đủ lớn thì lúc đấy đâu cần phải “đốt”. THỊ TRƯỜNG ĐÃ "BỘI THỰC"? Thị trường khốc liệt và “đốt tiền” rất nhiều thì mới có được tập khách hàng, nhưng ngay cả như thế thì vẫn chưa có gì đảm bảo để ví đó phát triển và đứng vững. Tuy nhiên, thị trường vẫn liên tục đón nhận những tân binh mới và các quỹ đầu tư vẫn liên tiếp rót vốn vào các ví điện tử của Việt Nam. Phải chăng thị trường ví điện tử còn quá nhiều tiềm năng? Thị trường Việt Nam 100 triệu dân, trong đó lượng người trẻ rất nhiều, 50-60% dân số là khách hàng mục tiêu của các ví điện tử và các trung gian thanh toán, do đó việc phát triển tập người dùng cuối này thành khách hàng của mình là mơ ước của các đơn vị làm ví điện tử. Với tập phân khúc từ 18 đến dưới 50 tuổi chiếm khoảng hơn nửa dân số Việt Nam, thì đó sẽ là những khách hàng mục tiêu mà các đơn vị hướng tới.  Nên với các đơn vị ví điện tử hay kể cả các ngân hàng đang sở hữu một lượng khách hàng khổng lồ đi chăng nữa thì vẫn còn rất nhỏ so với thị trường tiềm năng về mặt dân số Việt Nam.  Ông có nghĩ với số lượng ví điện tử hiện nay, khoảng trên 40 ví, thị trường ví điện tử Việt Nam đã được xem là “bội thực” chưa? Tôi cho rằng đó có thể gọi là sự “thoải mái” của Nhà nước trong việc cấp phép cho đơn vị triển khai thôi. Chứ còn định vị thị trường thì cũng chỉ điểm trên đầu ngón tay – vài đơn vị sở hữu tập khách hàng thực, còn lại các đơn vị kia, theo quan sát và nhận định của cá nhân thì mới dừng lại ở việc được cấp giấy phép để triển khai, còn triển khai đến đâu và có lượng khách hàng như thế nào thì chưa đo đếm được.  Tuy nhiên, bằng quan sát thì lượng người dùng đâu đó chỉ tập trung vào 5-6 ví điện tử lớn, còn lại những ví khác dừng lại ở việc được cấp phép và việc bắt tay vào làm gì hay không thì chưa rõ. Nếu có khách hàng – người dùng cuối thì tập khách hàng đó cực kỳ nhỏ so với thị trường.  Có thể với tập khách hàng rất nhỏ đó, họ chỉ dùng ví đấy để đáp ứng cho đúng dịch vụ của đơn vị đấy đang có lợi thế như là ship đồ ăn, hoặc mua hàng online. Như thế vừa đơn dịch vụ nhỏ, vừa không có độ lan tỏa, và do vậy số lượng người dùng rất ít, nên tương lai của các đơn vị đấy sẽ đi về đâu và như thế nào thì vẫn còn là một dấu hỏi. Liệu có một “làn sóng” mua bán sáp nhập các ví điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới không, theo chủ quan của ông? Không phải mà vô cớ các đơn vị đi xin cấp phép. Và không vô cớ mà các đơn vị làm về lĩnh vực đấy có được sự đầu tư. Ngay từ lúc hình thành doanh nghiệp và xin cấp phép, họ đã có cả một kế hoạch sẽ đi về đâu trên thị trường này. Họ cũng xác định họ sẽ là người chơi cỡ nào trong thị trường ví điện tử tiềm năng nhưng cũng đầy khốc liệt này.  Các ví nhỏ thì có mục tiêu trở thành một nền tảng thanh toán cho công ty nước ngoài nào đó được đầu tư vào Việt Nam và cần có giấy phép, hoặc cũng có ví nỗ lực đi phát triển tập khách hàng, merchant ở những thị trường mà đơn vị ví khác chưa chạm tới để đến một ngày nào đó sẽ trở thành một phần của ví lớn kia.  Bởi vậy, theo nhận định của tôi, việc mua bán sáp nhập các ví với nhau là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Thậm chí đã từng diễn ra trong 2 - 3 năm qua. KHI NÀO THÌ CÓ LÃI? Đến thời điểm hiện tại, các ví điện tử gồm cả những ví đi đầu, sở hữu hàng triệu khách hàng nhưng vẫn chưa có lãi, thậm chí lỗ đậm. Có vẻ như điểm hòa vốn và có lãi của “con đường ví điện tử” là khá xa? Tôi cũng nghĩ vậy. Các ví nếu phát triển dưới dạng ví nền tảng chỉ tập trung phát triển người dùng thì chưa có lãi. Nhìn vào báo cáo tài chính các năm qua đều thấy báo cáo lỗ.  Về mặt kinh doanh, các ví đều có sự tính toán để đến ngày có lãi, họ bỏ ra chi phí ban đầu để thu hút người dùng mới, chi phí khuyến mại để giữ chân, tạo thói quen tiêu dùng. Nhưng đến ngưỡng giữ được tập khách hàng ổn định, lên tới 1-2, hay 5 triệu người dùng, thì rõ ràng là một tài sản vô cùng lớn của doanh nghiệp. Tài sản đấy được khai thác rất nhiều các dịch vụ bán chéo khác nhau để đơn vị làm ví hưởng lợi nhuận từ nhà cung cấp trên các giao dịch đó. Nói chung, khi đã có được nhiều khách hàng trên một nền tảng, truyền thông tới họ đã dễ dàng lại còn thanh toán giản đơn thì kinh doanh gì cũng đều lợi thế. Đến một ngưỡng mà các ví không phải lỗ nữa, vì khi quy mô người dùng đủ lớn thì mức độ lan tỏa sẽ nhanh, và chi phí khuyến mại để có khách hàng mới cũng sẽ giảm xuống nhiều so với ngày đầu tiên. Chủ quan, tôi nghĩ khoảng 2 năm nữa thì các ví điện tử lớn của Việt Nam sẽ có lãi. Nghĩa là khi đó, các ví mà cụ thể là các ví đi đầu sẽ không còn phải “đốt tiền”? Nhìn vào lịch sử phát triển hai năm qua (2019-2020), các đơn vị tập trung khuyến mại rất tưng bừng nhưng hiện nay đã được giảm xuống.  Ví dụ cách đây khoảng hai năm, cá nhân tôi là người dùng rất nhiều các ứng dụng ví, có những ví khuyến mại cho một lần thanh toán có thể lên tới 100-200 nghìn, và rất nhiều lần trong tháng, nhưng ngày hôm nay đã giảm xuống khoảng 1-2 lần trong tháng, và mỗi merchant chỉ được khuyến mại một lần, giới hạn cả số tiền với mức lớn nhất chỉ 20-25 nghìn đồng. Đó cũng là một sự điều chỉnh.  Điều đó cho thấy thị trường đã tới ngưỡng đào tạo người dùng thành một thói quen, không cần khuyến mại nhiều nhưng vẫn sử dụng. Nếu các đơn vị cùng hướng đến chuyện càng ngày càng phải cắt giảm chi tiêu để mô hình kinh doanh đi đúng hướng, thì theo tôi sau 1-2 năm nữa gần như không cần phải khuyến mại người dùng sẽ dùng một cách rất tự nhiên. Ví dụ như ở Trung Quốc cũng mất 5-7 năm cho đến ngưỡng khách hàng không cần khuyến mại gì mà vẫn dùng thường xuyên, hay tại Ấn Độ cũng mất khoảng 5 năm. Việt Nam cũng có khoảng 5-6 năm phát triển sôi động, và đây cũng là thời điểm tương đồng để thị trường ví điện tử đi vào phát triển ổn định. Nguồn: VNECONOMY
4 ngày trước
108 lượt xem
VIỆT NAM ĐANG TIẾN DẦN TỚI XÃ HỘI KHÔNG TIỀN MẶT
Đại dịch Covid đã làm thay đổi thói quen thanh toán của người Việt Nam. Việc sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và điện thoại thông minh, thanh toán bằng mã QR của người tiêu dùng đều tăng mạnh mẽ.   Theo báo cáo của Visa Vietnam 2020, tất cả mọi chỉ số về thói quen tiêu dùng và thanh toán của người Việt Nam đều thay đổi đáng kinh ngạc, trong đó, các phương thức thanh toán trực tuyến đã trở thành "cứu cánh" cho đại bộ phận người tiêu dùng Việt Nam khi dịch bệnh Covid diễn ra. Một xã hội không tiền mặt không còn là viễn cảnh xa xôi, mà đang hiện hữu ngay trong các hoạt động tiêu dùng tại Việt Nam. 68% người tiêu dùng sử dụng thẻ trong thanh toán nhiều hơn; 82% người dùng tăng cường mua hàng trực tuyến; Tất cả các hình thức thanh toán không tiền mặt đều tăng trên dưới 50% Dưới đây là một số báo cáo nổi bật về sự thay đổi thói quen thanh toán của người Việt Nam. Thanh toán kỹ thuật số đã trở thành một xu hướng tất yếu và thể hiện được sự ưu việt so với các giải pháp thanh toán truyền thống. (Nguồn: Visa Vietnam 2020).   Lời kết  Thanh toán không dùng tiền mặt đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời buổi công nghệ hiện đại nói chung và dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 nói riêng. Tìm hiểu ngay những giải pháp thanh toán kỹ thuật số và áp dụng vào chính Doanh nghiệp của bạn để tối đa hóa doanh thu, vượt qua đại dịch!